11.12.08

Winter Sonata in My Memory Part 2


Winter Sonata เป็นนิยายรักอันแสนงดงามและบริสุทธิ์ประดุจหิมะแรกของฤดูหนาว ย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีก่อนที่ชุนชอน ในโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่ง มีเด็กชายคนหนึ่งชื่อ คังจุงซาง เขาได้พบกับเด็กสาวที่ชื่อ ยูจิน พวกเขาพบรักแรกของกันและกันท่ามกลางหิมะแรกของฤดูหนาว รักที่แสนสวยงามและบริสุทธิ์ แต่โชคชะตากลับเล่นตลก ในวันที่จุงซางตั้งใจจะไปบอกยูจินว่าเขารักเธอ ในคืนก่อนวันปีใหม่ จู่ๆ เขาก็หายไปจากชีวิตของเธอ เขาประสบอุบัติเหตุระหว่างทางที่จะไปพบเธอ ทิ้งไว้เพียงเทปบันทึกเสียงเปียโนในบทเพลงที่เธอรักเท่านั้น

10 ปีต่อมาในคืนที่หิมะแรกโปรยปรายลงมาอีกครั้ง ยูจินกำลังเร่งรีบไปงานหมั้นของเธอกับเพื่อนชายที่รู้จักกันมาตั้งแต่เด็ก แต่แล้วเธอกลับเห็นใบหน้าอันคุ้นเคย ใบหน้าที่ตามหลอกหลอนเธอทั้งยามหลับยามตื่น ใบหน้านั้นอยู่ท่ามกลางหิมะที่โปรยปราย โชคชะตาได้หมุนกงล้อกลับมาสู่จุดเริ่มต้นอีกครั้ง พัดพาเอารักแรกของเธอให้หวนคืนมา บทเพลงรักบทเก่าถูกปลุกให้ฟื้นคืนชีพอีกครั้ง

เรื่องราวเหล่านี้อาจฟังดูซ้ำซากสำหรับใครบางคน แต่ในนั้นกลับแฝงไว้ด้วยความงดงาม ความงดงามของรักครั้งแรก ความทรงจำ ความเจ็บปวด ความเปลี่ยวเหงา เรื่องราวที่แสนงดงามแต่ก็ทำให้เจ็บปวดในเวลาเดียวกัน เป็นประสบการณ์ที่แทบทุกคนเคยผ่านพ้นมา กับความงดงามในวัยเยาว์ที่นึกถึงครั้งใดก็ยังอิ่มเอมใจอยู่ทุกคราว ภาพของหนุ่มสาวที่ปาหิมะเล่นกัน รอยยิ้มอันสดใสท่ามกลางลมหนาว รอยเท้าบนผืนหิมะ จูบแรก ปริศนาจิ๊กซอว์ และแน่นอนดาวเหนือ (โพลาริส) ที่ไม่เคยย้ายที่ไปไหน เมื่อนำมาเรียงร้อยเข้าด้วยกัน นั่นคือเรื่องราวของรักแรกที่แสนบริสุทธิ์

เรื่องราวของความรักนั้นไม่ว่าผ่านมานานกี่ยุคกี่สมัยก็เล่าขานกันได้ไม่รู้จบ เป็นเรื่องที่เข้าถึงจิตใจของคนได้อย่างง่ายดาย ในชีวิตของเราล้วนเคยพบและกล่าวลาและฝังใจกับรักครั้งแรก ในหัวใจอันเปลี่ยวเหงาอาจเคยได้ไปเยือนอาณาจักรแห่งเงา อาจเคยโหยหาใครสักคนที่จะมองเห็นเราและจดจำเงาของเราได้ สิ่งเหล่านี้จึงทำให้ Winter Sonata ประทับใจคุณ

ต้องขอชื่นชมผู้กำกับยุนที่ความเป็นศิลปินของเขาทำให้เราได้ดูภาพอันงดงามราวกับภาพวาด ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางที่ปูด้วยสีทองของใบไม้ ทะเลสาบอันเงียบสงบ สายหมอกในแสงอาทิตย์อัสดง ท้องฟ้าสีครามสวย ภาพของหิมะที่บางครั้งดูสงบนิ่ง บางครั้งก็ดูเกรี้ยวกราดรุนแรง สีขาวสะอาดของฤดูหนาวไม่ดูน่าเบื่ออีกต่อไป มันเต็มไปด้วยความบริสุทธิ์ และทำให้สีสันอื่นโดดเด่นขึ้นมา

ผู้กำกับยุนยังมีพื้นฐานด้านดนตรีเป็นอย่างดี แต่ละบทเพลงล้วนไพเราะกินใจ ทั้ง My Memory, First Time เราไม่อาจลืมบทเพลงเหล่านี้ได้เลย ทุกครั้งที่ได้ยินเสียงเพลงเหล่านี้ ภาพในละครจะแวบขึ้นมาในหัวทันที ทุกครั้งที่ได้ยิน First Time (ครั้งแรก) เราอดไม่ได้ที่จะนึกถึงภาพจุงซางบรรเลงบทเพลงนี้ให้ยูจินฟังเป็นครั้งแรก

ถึง Winter Sonata อาจมีเนื้อหาที่ดูซ้ำซาก แต่เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่าบทพูดในละครเรื่องนี้ช่างน่าประทับใจ มีหลายประโยคที่กินใจจนฝังตรึงอยู่ในใจของคุณ

“สำหรับคนที่มีรัก บ้านที่ดีที่สุดคือหัวใจของคนทั้งคู่”

“คุณคงไม่เคยรักใครจริงๆ ใช่มั้ย เวลาที่ใครสักคนซึ่งเคยอยู่เคียงข้างเรา เคยอยู่ในชีวิตของเรา จู่ๆ เขาก็หายไป ความรู้สึกแบบนั้น ทุกอย่างรอบตัวคุณไม่เปลี่ยน เพียงแต่คนที่อยู่เคียงข้างคุณหายไป คุณเข้าใจความรู้สึกแบบนั้นมั้ย มันผิดนักหนาหรือไงที่เราต้องเจ็บปวดเพราะมัน”

“ไม่ว่าจะนานแค่ไหน เราไม่มีวันลืมคนที่ฝังอยู่ในใจของเรา”

“ของขวัญที่ดีที่สุดสำหรับคนตายก็คือลืมเขาซะ”

“ภาพที่นี่สวยงามมากใช่มั้ย แต่คุณเห็นอะไรบ้างล่ะ คุณเห็นแต่ความทรงจำอันเจ็บปวด คุณปิดใจขนาดนี้ แล้วคุณจะรักคนอื่นได้ยังไง คุณก็คือคนที่อยู่ในอาณาจักรแห่งเงาใช่มั้ย”

“ขณะที่ดาวดวงอื่นย้ายตำแหน่ง แต่ดาวเหนือจะยังอยู่ที่เดิม ขณะที่คนอื่นไม่เข้าใจคุณ หรือไม่ยอมอภัยให้คุณ หรือทอดทิ้งคุณไป ผมก็จะยังอยู่ตรงนี้ ไม่ย้ายที่ไปไหน คุณจะไม่มีวันหลงทาง คุณเชื่อใจผมมั้ย”

“ลูกรักผู้หญิงคนนี้เหลือเกิน ลูกรักเธอมาก ลูกหวังว่าจะได้อยู่เคียงข้างเธอจนแก่เฒ่า อยากมีลูกที่มีดวงตาของเธอ เพื่อผู้หญิงที่ลูกรักและเพื่อลูกๆ ของเรา ลูกอยากเป็นมือที่อ่อนโยนและเป็นขาที่แข็งแกร่งเพื่อพวกเขา”

“ความรักไม่ต้องการเหตุผล”

ประโยคเหล่านี้อยู่ในละครเรื่องนี้ และอาจมีประโยคอื่นๆ อีกที่คุณประทับใจเป็นพิเศษแต่ไม่ได้หยิบยกมาไว้ ณ ที่นี้

เราจะพูดถึง Winter Sonata โดยไม่พูดถึงดารานำได้อย่างไร เบยงจุนกับชอยจีวูดูเหมาเจาะกันยิ่งนัก เวลาที่ยืนเคียงข้างกันช่างเป็นภาพที่สวยงาม พวกเขาสื่อภาพของวัยเยาว์อันแสนบริสุทธิ์ ภาพของผู้ใหญ่ที่ดูสง่างาม มีความมั่นใจ โดยเฉพาะยงจุนของเรา เขาแสดงฝีมือชั้นเซียนของเขาให้เราเห็นด้วยการปรับบุคลิกให้กลายเป็นเหมือนคน 3 คน หนุ่มน้อยจุงซางที่ต่อต้านโลกทั้งใบ แต่อ่อนโยนกับยูจิน ลีมิงฮุงผู้ร่าเริงสดใสและมีความมั่นใจก่อนที่เขาจะจำความได้ แล้วก็ลีมิงฮุงที่กลับมาเป็นจุงซางอีกครั้งหลังจากเขารื้อฟื้นความจำแล้ว ทั้ง 3 ตัวละครนี้แทบเหมือนเป็นคนละคนเลยทีเดียว


ไม่ว่าจะเป็นหนุ่มน้อยจุงซางผู้อ้างว้างและอ่อนไหว หรือลีมิงฮุงที่สับสนและให้ความสนใจยูจินเป็นพิเศษตั้งแต่แรกพบ หรือแม้ในยามที่เขาบอกรักยูจินและพยายามทำให้เธอลืมคังจุงซางซะ หรือเมื่อเขารู้ตัวแล้วว่าตัวเองคือจุงซางแต่เขากลับเจ็บปวดที่จำอะไรไม่ได้เลย หรือแม้แต่ตอนที่เขาพยายามดิ้นรนเพื่อเอาความทรงจำของเขาคืนมา ทั้งหมดนี้ยงจุนแสดงอารมณ์ได้อย่างเข้าถึง จนทำให้เราอดสะเทือนใจตามไปด้วยไม่ได้

นี่คือมนต์เสน่ห์ของ Winter Sonata ลมหนาวที่ช่วยนำเอาความฝันวันเก่ากลับคืนมา ทำให้เราลืมความวุ่นวายสับสนในชีวิตประจำวันไปได้อย่างน้อยก็ช่วงหนึ่ง ทำให้เราดื่มด่ำไปกับความรักอันงดงามและภาพสวยๆ ดั่งภาพฝัน Winter Sonata ออกอากาศครั้งแรกในเกาหลีทางสถานี KBS2 เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2002 ระหว่างที่ละครออกอากาศได้สร้างกระแสไปทั่วเกาหลี

ช่วงที่ละครเริ่มออกอากาศ ละครทีวีในตอนนั้นเป็นละครพีเรียดซะส่วนใหญ่ ช่วง 2-3 ปีนั้นละครพีเรียดครองตลาดอยู่ อย่างละครมหากาพย์เรื่องยาว Women of the Place ที่ออกอากาศอยู่ด้วยเรตติ้ง 40% เมื่อ Winter Sonata เริ่มออกอากาศจึงเกิดสงครามแย่งคนดูขึ้นทุกคืนวันจันทร์และวันอังคาร ตอนแรกได้เรตติ้งที่ 16.3% และตอนที่ 2 อยู่ที่ 16.6% ทำให้ Women of the Palace เรตติ้งตกลงไปประมาณ 7-8% แล้วยังส่งผลไปถึงละครของค่าย MBC “Sangdo” อีกด้วย

เมื่อเรื่องราวเริ่มเข้มข้นขึ้น เมื่อถึงตอนที่พระเอกนางเอกจะได้กลับมาพบกันอีกครั้ง เรตติ้งก็พุ่งขึ้นมาถึง 27.2% เพราะความแรงของ Winter Sonata ทางทีมงานจึงคิดจะยืดเรื่องออกไปอีก แต่ติดที่เบยงจุนกับชอยจีวูมีคิวเต็มหมดแล้ว จึงไม่สามารถทำตามที่คิดไว้ได้

และเป็นเพราะมีเสียงคัดค้านอย่างรุนแรงจากคนดูว่า Winter Sonata ต้องไม่จบเศร้าอย่าง Autumn In My Heart ละครเรื่องนี้จึงจบลงอย่างมีความสุขแต่แฝงความเศร้าสะเทือนใจเอาไว้ลึกๆ ด้วยภาพของจุงซางกับยูจินที่ได้กลับมาอยู่ด้วยกันอีกครั้ง ถึงแม้ครั้งนี้จุงซางอาจมองไม่เห็นยูจินอีกแล้ว แต่อย่างน้อยเขาก็รักษาความทรงจำอันแสนงดงามที่มีต่อยูจินเอาไว้ได้ ความทรงจำอันล้ำค่าที่ไม่ว่าใครก็ไม่มีสิทธิ์มาแย่งชิงมันไปจากคุณ...

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.