16.6.08

คีฮา/ซูจินี หญิงผู้แตกต่างอย่างสิ้นเชิง จาก คุณ wilailuck..

wilailuck... (Comment) หัวข้อ ...โซคีฮา และซูจินี...

คีฮา/ซูจินี หญิงผู้แตกต่างอย่างสิ้นเชิง

เมื่อเป็นคาจิน ที่มีแต่ความริษยาหึงหวง(ทนไม่ได้ที่เห็นเทพฮวางวุงรักเซโอ) อำมหิต(ฆ่าลูกต่อหน้ามารดา)และผูกอาฆาต(ชาตินี้ไม่ได้ครองเทพฮวางวุง ชาติหน้าต้องเป็นเจ้าของชายผู้นี้ให้ได้)มองไม่เห็นความผิดของตัวเอง(จึงไม่ยอมที่สำนึกหรือขอโทษที่ทำให้เทพฮวางวุงต้องฆ่าแซโอแต่เลือกที่จะบอกว่าฉันเป็นราชินีของตัวเอง)สิ่งเหล่านี้ล้วนติดอยู่ในดวงจิตถึงจะผ่านไป 2000ปี ก้ไม่ได้ทำให้คีฮาแตกต่างจากคาจินเลย ความริษยาหึงหวง(ทั้ง ๆ ที่เป็นคนรักของทัมด๊อกแท้ ๆ แค่เห็นทัมด๊อกคุย ยิ้ม หัวเราะกับซูจินี ก็เกิดความริษยา ซึ่งทัมด๊อกไม่ได้คิดอะไรกับซูจินี) อำมหิต (เมื่อเข้าใจว่าตัวเองผิดหวังจากทัมด๊อก เพื่อให้ได้ซึ่งสิ่งที่ตัวเองต้องการคือการเอาชนะทัมด๊อก ก็เริ่มฆ่าธิดาเทพ และคนอื่น ๆ ที่ขวางทาง) ผูกอาฆาต (ทั้งที่รักทัมด๊อก แต่เมื่อไม่เป็นไปตามที่ตัวเองต้องการ ก็เปลี่ยนจากรักเป็นการเอาชนะ) จะเห็นว่าการที่คีฮาได้เป็นคนรักของทัมด๊อกอาจไม่ใช่เพราะบุพเพสันนิวาส แต่เป็นความอาฆาตชองคาจิน ดังนั้นเมื่อไม่ใช่คู่แท้ จึงมีอุปสรรคมาก และเหตุของสิ้นรักจึงเกิดขึ้นง่าย
เซโอ ผู้หญิงที่มีแต่เมตตาจิต และความถ่อมตน เมื่อเทพฮวางวุงเลือกเซโอ เธอก็รับสิ่งนั้นด้วยความถ่อมตน ความรักที่เซโอมอบให้เทพฮวางวุงคือความเทิดทูน เมื่อวาระสุดท้ายก่อนสิ้นใจ เซโอยังพร้อมที่จะแสดงความรักที่มีแต่ให้ ด้วยการซับน้ำตาให้เทพฮวางวุง และจากไปโดยปราศจากความอาฆาต 2000ปีต่อมาเมื่อเป็นซุจินี ความมีเมตตาจิต การคิดถึงคนอื่นมากกว่าตัวเอง ความรักคือการให้ ติดมาในดวงจินของซูจินีทุกอย่าง ซูจินีไม่เคยริษยาคีฮาที่ได้รับความรักจากทัมด๊อก(แถมยังเอาจดหมายนัดไปให้ด้วยซ้ำ)ซูจินีถ่อมตนไม่เคยกล้าจะคิดว่าทัมด๊อกจะรักเธอ(แม้ทัมด๊อกจะมอบให้เซโรไปตามเธอกลับ เธอยังบอกว่าไม่ร้ว่าทำใหต้องตามเธอกลับ และซูจินียังเคยพูดว่า พระราชาไม่เคยพิสวาสเธออย่แล้ว) ซูจินียิ้มอย่างมีความสุขทุกครั้งที่เห็นทัมด๊อกมีความสุขแม้ตัวเองจะปวดร้าว ซูจินีไม่ผูกอาฆาตคาจินที่เคยฆ่าลูกตัวเอง(ในห้วงคำนึงของซูจินีเมื่ออยู่ในภวังย้อนอดึตไม่เคยมีภาพเหล่านี้ปรากฎ แต่สำหรับคีฮาภาพเหล่านี้ตามหลอกหลอนเธอตลอดเวลา ) ซูจินีไม่ลังเลที่จะเลี้ยงดูอาจิกซึ่เป็นลุกของทัมด๊อกที่เกิดจากคีฮา และเลี้ยงด้วยความรักอย่างสุด ๆ (อาจิกถึงได้นารักและฉลาด) และดูเหมือนว่าทัมด๊อกและซูจินีจะเป็นคู่แท้ต่อกัน เพราะแม้มีอุปสรรคแต่สุดท้ายแล้วดูเหมือนทัมด๊อกจะมอบหัวใจให้ซูจินีอย่างหมดใจด้วยความรู้สึกของชายหนุ่มที่มีต่อหญิงสาวที่ตนรักและต้องเป็นคู่ชีวิตจริง ๆ (ถ้าเทียบเคียงกับกรณีของคีฮา คืนพิเศษของคีฮากับทัมด๊อกดูเหมือนจะเกิดขึ้นท่ามกลางความสับสนจองทัมด๊อกซึ่งอาจจะไม่ใช่ความต้องการจริง ๆ เพราะไม่เห็นทัมด๊อกระลึกถึงคืนน้น ในขณะที่คีฮาคิดถึงคืนนั้นแทบทุกวัน แลในวัยที่ทัมด๊อกเอ่ยขอให้คีฮาอยู่เคียง ด้วยความไว้ใจ อายุทัมด๊อกคือ 11 ปี เผ็นห้วงเวลาที่เดียวดายและว้าเหว่ ดังนั้นน่าคิดว่าการร้องขอนั้น เป็นการร้องขอคนร้กหรือร้องขอพี่สาว /มารดาผู้ปกป้อง และทัมด๊อกบอกว่าไว้ใจคีฮามากที่สุด แต่ทำไมไม่เคยเอ่ยถามคีฮา(ซึ่งคีฮาเคยพูดว่าน้อยใจที่ทัมด๊อกไม่เคยขอคำอธิบายจากเธอ)และดูเหมือนจะเข้าใจคีฮาผิดง่ายมาก ๆ และถ้ามองประเด็นที่ทัมด๊อกร้องขอต่อซูจินีให้อยู่เคียงข้าง นั้นเป็นการร้องขอของพระราชาผู้ปกครองแผ่นและผ่านประสบการณ์ร้อนหนาว อุปสรรคมากมาย อยู่ในวุฒิภาวะของการเป็นหน่มใหญ่ และผ่านเวลาทบทวนความต้องการของใจตัวเองนานถึง 8 ปี จึงน่าจะเป็นความรู้สึกที่แท้จริงมากกว่า
ดังนั้นจะเห็นว่า สุขทุกข็ความสมหวังหรือผิดหวังของคีฮาและซูจินีเกิดจากความแตกต่างของดวงจิตของเธอทั้งสองเอง คีฮาที่คิดแต่เรื่องของตัวเอง คีฮาที่ความรักคือการครอบครอง คีฮาคนที่มีทิฐิมานะ(อัตตาสูง)คีฮาที่มีจิตเต็มไปด้วยโทสะจึงเป็นจิตที่อ่อนแอถูกครอบงำได้ง่ายและทำให้ขาดปัญญาเมื่อมีปัญหาใดเกิดขึ้นเธอจึงแก้ปัญหาด้วยวิธีการใช้โทสะตอบโต้จึงเป็นการผูกปมของปัญหาเพิ่มและนำไปสู่ความทุกขืและการสูญเสีย ซูจินี ผู้หญิงที่คิดถึงคนอื่น ความรักคือการให้และเสียสละ ด้วยจิตที่มีเมตตาพร้อมที่จะอภัยและให้คนอื่นแม้ตัวเองต้องเจ็บปวดก็ยอม ทำให้เป็นจิตที่เข้มแข็งไม่ถูกครอบงำ มีปัญญาในการแก้ปัญหา ดังนั้นการแก้ปัญหาที่เกิดกับซูจีนีจึงเป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน จึงทำให้สุดท้ายซูจินีได้รับความรักที่แท้
ความจริงคีฮาและซูจินีก็มีปัญหาในชีวิตไม่แพ้กัน ประสบกับความปวดร้าวไม่ต่างกันมาก คีฮาต้องเจ็บปวดกับการอยู่ภายใต้อำนาจพรรคอัคคี แต่เธอก็ได้รับการยกย่องเป็นคุณหนู ได้มีโอกาสอบรมในตำหนักเทพ อย่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี ซูจินี เติบโตมาท่ามกลางผู้ชายกินเหล้า เข้าบ่อนคลุกคลีกับนักเลง หลงรักทัมด๊อกข้างเดียว และต้องเจ็บปวดที่รู้ว่าตัวเองอาจเป็นหงส์ไฟซึ่งอาจารย์ต้องฆ่า(ตอนที่อาจารย์บอกว่าอาจต้องฆ่าเธอ ซูจินีคงปวดร้าวมากเหมือนได้ยินพ่อบอกจะฆ่าเรา)ต้องเลี้ยงลูกคนที่ตัวเองรักกับหญิงคนอื่น แต่ดูเหมือนว่าคีฮาและซูจีนีจะมองปัญหาแตกต่างกัน และแก้ปัญหาในชีวิตของตัวเองแนวคิดที่แตกต่างกัน ทำให้ผลลัพธ์สุดท้ายที่เกิดกับเธอทั้งสองแตกต่างกันด้วย

June 16, 2008 12:34 AM

ขอบคุณนะครับ...คุณ wilailuk...ที่ Comment มา
ทีมงานเห็นว่าน่าสนใจมากเลยนำมาขึ้นให้ครับ
TWSSG TEAM

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.