19.4.08

เรื่องย่อ ตำนานจอมกษัตริย์เทพสวรรค์

ขออนุญาต แสดงความคิดเห็นส่วนตัวสักเล็กน้อย

เกาหลีโบราณเชื่อในเรื่องไสยศาสตร์ โดยเฉพาะเชื่อกันว่าต้นกำเนิดบรรพบุรุษมาจากโอรสจากสวรรค์นั่นเอง ดังนั้น ความเชื่อในเรื่องเทพเจ้า 4 องค์ ที่คอยปกป้องคุ้มครอง องค์ชายทัมดัก ก็ไม่ได้เป็นเรื่อง แปลกประหลาด เกินจริง ของสมัยนั้น การ ที่องค์ชายทัมดัก มีบุญญาภินิหาร (บุญที่สำเร็จได้ตามความปรารถนา)
เหมือน ที่ปฐมกษัตริย์ จูมง เคยมี แต่ไม่ชัดเจนเป็นพียงอยู่ในรูปของพลังลึกลับมากกว่ามีตัวตนมาคอยพิทักษ์ปกป้อง ว่ากันว่าเทพเจ้า 4 องค์ นี้ ที่ญี่ปุ่นและจีน ก็ให้ความเคารพนับถือเหมือนเกาหลีและเรื่อง ความเชื่อไสยศาสตร์ก็มิใช่มีแต่เกาหลีเท่านั้นที่เชื่อถือ ก็น่าทั่วเอเชีย รวมทั้งไทยด้วย

ขอให้เพื่อนๆ ที่ชมละครthe legend ทำใจกับยอมรับกับอภินิหารจากสวรรค์ หรือเทพเจ้า อย่างน้อยก็ถอยยุคกลับไป อย่างน้อย 1 พัน หกร้อยกว่าปี ( เทียบจาก ค.ศ.2008 และ ค.ศ. 391) และนอกจากประวัติศาสตร์แล้ว เรื่องขององค์ชายทัมดักบางส่วน ก็เมาจากตำนาน ความเชื่อของคนเกาหลีเขาด้วย

แต่แรก ก็นึกว่า the legend จะเป็น ละครประวัติศาสตร์ (รวมถึง ยงจุนของเราด้วยที่รับงานนี้) แต่ ยงจุน เป็นคน ที่เริ่มคัดค้านทีมงานและผู้กำกับ ในระหว่างถ่ายทำว่า กษัตริย์กวางแกโต คือใคร แล้ว ก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนการถ่ายทำ แต่เท่าที่ ได้ดูมา น่าจะเป็นแค่ ละครอิงตำนานประวัติศาสตร์

องค์ชายทัมดัก เป็นนักวางแผนชั้นเยี่ยม มากกว่าเป็นขุนพลกล้าศึก ทรงมีฝีมือยอดเยี่ยมบุกยึด เมืองต่างๆตั้งแต่พระชนมายุ 18 ชันษา ทรงเชี่ยวชาญการใช้ธนู ตามบรรพบุรุษ รวมถึงการใช้ทวน ด้วย
ก็เลย วาดจินตนาการ เกี่ยวกับละครเรื่องนี้ ว่า กษัตริย์พระองค์นี้ เก่งกล้าสามารถ มาก การจะทำศึก แผ่ขยายอาณาเขตขนาดนี้ได้ ไม่มีทางที่ คน ๆเดียว จะทำได้ ดังนั้น กองทหาร ของโคคุเรียว ในสมัยนั้น ต้องเป็นกองทหารที่เข้มแข็ง พลทหารจะเข้มแข็ง ก็ต้องมี แม่ทัพนายกอง ที่เก่งมากเช่นกัน คนเกาหลี คงยกย่องว่า แม่ทัพนายกองเหล่านั้น เหมือนเป็น ผู้วิเศษ เป็นเทพเจ้า (และของจีนเอง แม่ทัพ กวนอู เอง คนจีนก็นับกวนอู เป็นเทพเจ้า แห่งความซื่อสัตย์) รวมทั้งเกาหลีโบราณ เชื่อในเรื่องไสยศาสตร์

แต่แรก เรื่องย่อที่มาก่อนฉายละคร คือผู้พิทักษ์สัญลักษณ์ ตามหาเจ้า นาย พอเป็นละคร ก็ มีแต่เต่าดำ เท่านั้นที่ออกหาเจ้านาย คนอื่น ๆ รอเจ้านายไปหา แถมเจ้านายองค์จริง ก็ไม่ได้คิด ที่จะไปเสาะแสวงหา มีแต่พวกผู้ร้ายที่ตามหาอยู่ (ก็ไม่ได้ต่อว่าทีมงาน เพราะ เขาคงปรับเปลี่ยนบท จนตัวเองก็ คงเวียนหัวไปเหมือนกัน

หากไม่ได้วาดภาพไว้ล่วงหน้า แล้วภาพพลิกกลับ ไม่เหมือนที่คาดคิด ละคร เรื่องนี้ ก็ดีมาก ๆ อยู่แล้ว หลากหลายสีสันหลากหลาย ความรู้สึก อรรถรสที่ได้จาก การชมละคร ละครเรื่องนี้ ถ้า เป็น ซับไทเทิล ไม่พากษ์ไทย ถ้าผู้ชม กระพริบตา จะพลาด ประโยคเด็ด วลีเด่น บทแสดงเยี่ยม ต้องดูชม แบบ จิตใจจรดจ่อต่อเนื่องบอก ที่ว่าบทแสดงเยี่ยม ก็ ไม่ใช่บทพระเอก นางเอก เท่านั้น ขนาด บท ผู้ร้าย อย่าง แทจังโร คุย กับเสนาบดี ยอน ก็ ยังน่าสนใจ รวมทั้งบทพูดของตัวประกอบอื่นๆ ก็น่าสนใจ
หากไม่ได้คิดว่า นี่เป็นการ สื่อ เรื่องประวัติศาสตร์ ของเกาหลี และ ความยิ่งใหญ่ ของกษัตริย์กวางแกโต อย่างน้อย ละคร ก็สื่อ อุปนิสัย ใจคอ ความเฉลียวฉลาดถึงขั้นว่าปราดเปรื่อง มีไหวพริบ(สื่อได้ชัดเจนเป็นรูปธรรม เหนือละครเรื่องจูมง (ตามความรู้สึกของผู้เล่า) ความฉับไวในการพินิจพิเคราะห์ในเรื่องราวต่าง ๆ รู้ทันคน เป็นกษัตริย์ น้ำพระทัย ดี มีเตตาต่อพสกนิกร คำว่า มีแทคติก มีให้เห็นชัดเจน
ที่ใช้ ดินแดนจูชินและ กษัตริย์จูชิน ทั้งเรื่อง ก็คงมาจาก ที่กษัตริย์พระองค์นี้ แผ่ขยายอาณาเขต กว้างใหญ่ไพศาล ละครสื่อว่า นั่นมิใช่การแผ่ขยายดินแดน เป็นเพียงการรวบรวม ดินแดน เก่า ที่กระจัดกระจายกันอยู่ กลับมารวมกันใหม่เหมือนครั้งอดีตกาล เสียมากกว่า

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.