11.8.09

winter love song

Winter love song
Why did winter sonata a big hit in Asia

ด้วยปาฏิหาริย์แห่งรักแท้ แม้จากกัน 10 ปี ยังมีวันหวนคืน
ละครในปี 2002 ปัจจุบัน 2005 แล้ว แต่ก็ยังมีคนพูดถึงอยู่เสมอ น่าจะเป็น อมตะซี่รี่ส์เกาหลีนะคะ
ผู้กำกับละครเรื่องนี้ คุณ ยุนซกโฮเขาเก็บรายละเอียดของบทประพันธ์และขยายความละเอียดของบทประพันธ์
ไม่ต่อเติมเสริมแต่งให้นอกเรื่อง ที่สำคัญ เป็นผู้กำกับที่ต้องมีฉากละครที่สวยงาม เพลงไพเราะ
ละครเรื่องนี้เป็น Love story ที่แท้จริง มีละครหรือหนังอะไรที่จะเพียบพร้อมไปด้วย รัก หลากหลาย รูปแบบ
puppy love
first love
possessive love
lost love
parental love
true love




puppy love

รักในวัยเยาว์วัยที่สดใสบริสุทธิ์ สวยงาม อ่อนหวาน ช่วยเหลือ ห่วงใยซึ่งกันและ
กัน ของนักเรียน ชั้น ม.ปลาย อายุ 18 ของจุนซางและยูจิน
ภาพที่ จุนซาง ฃวน ยูจิน หนีโรงเรียน ไปเที่ยวทะเลสาบ และเล่น หืมะกัน รวมทั้ง บท เจรจา ของละคร น่ารักมากๆ ตรึงตราตรึงใจผู้ฃม มาจนทุกวันี้ ไม่ขัดเขิน กับ เบ ยองจุน ที่อายุ 30 ปี แสดง บท วัยรุ่น อายุ 18 ปี



First love

จาก puppy love หยั่งรากเป็นรักแรก และยังมีอีกหลายๆอย่างที่เป็น first Time ของทั้งสองคน
และ ยังมี first love ของ คังมุยฮี (แม่จุนซาง) ของ ซังฮวก ของ แชรีน
แม้ละครจะจบลง แต่รักครั้งแรกที่ไม่สมหวังก็ยังตราตรึง อยู่ในใจของคังมุยฮี ซังฮวก และแชรีน ไม่แปรเป็นอื่น
สำหรับยูจินในชีวิตเธอ เมื่อมีรักแรกแล้ว ก็เป็นรักเดียวในชีวิต แม้คนรักจะตายไป แต่เขายังแนบแน่น อยู่ในความทรงจำของเธอ





Possessive Love

การยึดไว้ การหวงแหนไว้ ซึ่งรักแรก ของซังฮวกที่มีต่อยูจิน และแชรีน ทีมีต่อมินฮุง ความพยายามที่จะรักษาไว้ ยึดครองไว้ให้ได้ ซังฮวกและแชรีน ร่วม กันวางแผนการแบบเด็กๆไม่ร้ายกาจไม่ลึกซึ้ง เพราะทั้งสองคนไม่ใช่ตัวโกงที่เลว ร้ายอะไร แต่นั่นก็คือสุดแรงกำลังของเขาทั้งสองแล้ว
อีกคนด้วยแม่ของจุนซางไง เธอยึดมั่นกับความรักที่มีต่อพ่อของยูจิน หลอกตัวเองมาตลอดเลยว่าจุนซางเป็น ลูกของฮุนโซ ทำให้มีกำลังใจเลี้ยงลูกชายมาจนเติบใหญ่โดยเป็นลูกที่ไม่มีพ่อ เพราะไม่ได้แต่งงาน



Lost Love

เมื่อโชคชะตาลิขิตให้รักต้องหลุดลอยเลยหายไป
การสูญเสียครั้งที่1
สำหรับยูจิน เธอเก็บจุนซางไว้ ในห้วงดวงใจไม่ลืมเลือน ไม่คิดมีอื่น จิตใต้สำนึกบอกตัวเองว่าวันหนึ่งจุนซางจะกลับมา

ซังฮวก ในครั้งแรก รับไม่ได้ที่จะสูญเสียยูจินให้ลีมินฮุง จึงทำแต่สิ่งที่ทำร้ายตัวเอง จนเกือบตาย
ส่วนแชรีน ใหม่ๆก็ทำร้ายตัวเองดื่มเหล้า แต่ยังตั้งสติได้ภายหลังรักไม่ยุ่งมุ่งแต่งาน


เมื่อซังฮวกได้ยูจินกลับคืนมาในครั้งแรก เพราะลีมินฮุงทนเห็นยูจิน มีความ ทุกข์ รูสึกผิด สับสนกับตัวเองไม่ได้ และมินฮุงก็รู้ว่าซังฮวกรักยูจินมาก
ที่สำคัญ ยูจินและซังฮวก คบกันมา 10 ปี เขาไม่มีสิทธิ์ทำลายความผูกพันนั้น
ทั้ง3 คนนี้ ต้องมีคนปลีกตัวออกไป เขายินดีรับสภาพผู้สูญเสียแม้ภายหน้าเขาอาจต้องเสียใจที่ตัดสินใจเช่นนี้
แต่อย่างน้อยขณะนี้เขายินดีที่จะยอมรับเพราะมันทำให้ยูจินเจ็บปวด น้อยลง (พระเอกจริง ๆเลย มินฮุง)
มินฮุงทุกข์ระทมตรมใจมากจริงๆด้วย

การสูญเสียรักครั้งที่2.


ซังฮวกสูญเสียยูจินเพราะมินฮุงคือจุนซาง นั่นแหละที่เขามีสติและรับได้เนื่องจาก รู้ดีอยู่แก่ใจว่ายูจินรักจุนซางมากแค่ไหนและเขาเองไม่อยากเห็นยูจินเสียจุนซางเป็น ครั้งที่สอง 10 ปี ที่ผ่านมาเขาไม่เคยเห็นยูจินมีความสุขเลย เมื่อตัดใจได้ตอนที่เขาเดินข้ามถนนมีรถขวักไขว่เขาคิดว่าไม่ว่าอย่างไรเขาต้องมีชีวิตอยู่ต่อไปเพราะถ้าเขา ตายไปตอนนี้ ยูจินจะมีมลทิน ไม่ว่าจะเจ็บปวดอย่างไรเขาต้องอยู่เพื่อยูจิน (น่าสง สารพระรองอีกแล้ว)

สำหรับแชรีนเมื่อรู้ว่าจุนซางกับยูจินมีพ่อคนเดียวกัน แชรีน กลับเห็นอกเห็นใจ ยุให้จุนซางพายูจินหนีตามกันไป เพราะเมื่อแรกที่จุนซางและยูจินรักกันต่างไม่รู้ว่าทั้งคู่จะกลับกลายเป็นพี่น้องกันในวันนี้นี่นา แชรีนไม่กล้าเริ่มต้นกับจุนซางใหม่แต่เธอก็ยังต้องการได้มินฮุงกลับคืนมาแต่นั่นเป็นไปไม่ได้เสียแล้ว

สำหรับมินฮุง การตัดใจจากยูจินครั้งที่2 แม้ตัวเขาจะเป็นจุนซาง ที่ยูจินรำลึกถึง ตลอดเวลา แต่อีกด้านหนึ่งเขามิได้เป็นจุนซาง
“ยูจิน ผมยังจำเรื่องราวอะไรไม่ได้เลย คังจุนซางคนที่คุณคิดถึงเหลือเกินก็คงไม่ใช่ ผมหรอก ไร้อดีตที่เราเคยมีร่วมกัน จุนซางก็เป็นแค่ชื่อที่ไร้ความหมาย แม้ผมจะเป็นจุนซาง ผมขอโทษ และขอบคุณที่เป็นส่วนหนึ่งของอดีตที่ผมลืมมันไปแล้ว”

เป็นเพราะซังฮวกย้ำนักย้ำหนา ว่าถ้ามินฮุงจำเรื่องอะไรไม่ได้ เขาก็ไม่ใช่จุนซาง ของยูจิน และของทุกคน

มินฮุง (จุนซาง)ตัดใจครั้งที่3
เมื่อไม่ใช่พี่น้องกับยูจินจุนซางดีใจรีบไปหายูจินตั้งใจจะบอกกับยูจิน แต่แล้วเขาก็ ต้องยืนตัวสั่นอยู่หลังต้นไม้ด้วยความตกใจที่ซังฮวก น้องชายของเขาเองกลับมาขอ เริ่มต้นใหม่กับยูจิน มินฮุง(จุนซาง)ไม่อยากให้ยูจินต้องลำบากใจและทุกข์ใจอีกแล้ว หมอบอกว่าคงไม่มีทางหายอาจถึงตายหรือตาบอด เขาไม่อยากให้ยูจินเสียใจอีก เขาคิดได้ว่า ในโลกนี้มีสิ่งที่เกินกว่ากำลังคนจะต้านทานไหว นั่นคือเคราะห์กรรมหรือ โชคชะตา
จุนซางบอกกับซังฮวกว่า นายไม่เคยตัดใจจากความรัก ตอนนี้คนที่จะช่วยยูจินได้มีแต่นายเท่านั้น เพราะนายจะอยู่กับเธอได้นานกว่าฉัน




Parental love

แม้ว่าจุนซางและยูจินจะรักกันเสียเหลือเกินแล้ว เมื่อพบว่า ทั้งคู่มีความเกี่ยวพันในความเป็นครอบครัว ทั้งคู่ก็พยายามรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามไว้

จุนซาง ก็ช่างอยากรู้เรื่องพ่อของตัวเอง อุตส่าห์มาตามหาพ่อ อยากรู้เรื่องพ่อ แม้เมื่อเป็นมินฮุง คุณ คิม ผู้ช่วยของบริษัทมาร์เชียน ยังบอกว่า การตามหา พ่อ ไม่น่าจะเป็นภาพลักษณ์ของลีมินฮุง ผู้เพียบพร้อมทุกอย่างเลย แต่มินฮุงก็ เหมือนจุนซางนั่นแหละ

นอกจากนี้ ที่ยูจินยอมกลับไปหาซังฮวกเมื่อมินฮุง ยอมปล่อยไป ส่วนหนึ่งก็มาจากแม่ของยูจินต้องการรักษาความสัมพันธ์ระหว่าง สองครอบครัว


แม่ของซังฮวกไม่ชอบยูจิน มาแต่ไหนแต่ไร สุดท้ายเพื่อความสุขของลูกชาย คนเดียว แม่ของซังฮวกก็ยอมทุกอย่าง ขอเพียงให้ซังฮวกได้มีความสุข

สำหรับมินฮุงกับแม่ น่าประทับใจที่สุด เมื่อถูกแม่ลบความทรงจำในการเป็น จุนซาง จุนซางโกรธ เพราะเขาควรเป็นผู้เลือกการจะมีความทรงจำหรือไม่
เมื่อแม่บอกว่า เมื่อเป็นจุนซาง จุนซางเกลียดแม่ที่สุดในโลก แต่เมื่อเป็น มินฮุง มินฮุงยิ้มให้แม่ช่วยปลอบโยนเมื่อแม่ทุกข์ใจ รักแม่แม้จะเสียจุนซางไปแม่ ก็มีมินฮุง แค่นั้นเขาก็ใจอ่อนเป็นมินฮุงที่รักแม่ห่วงแม่เข้าใจแม่เหมือนเดิม

เมื่อแม่ทำให้สับสนเข้าใจผิดว่าเป็นลูกพ่อเดียวกับยูจิน ความรักของมินฮุงถูกทำลาย ย่อยยับ มินฮุงทั้งเศร้าทั้งเสียใจ ทั้งโกรธแม่ แต่เมื่อแม่บอกเพียงแค่ว่ารักพ่อยูจินมาก เพราะหัวใจแม่เชื่อว่าจุนซางเป็นลูกของเขา แม่จึงมีชีวิตอยู่ได้และไม่ทิ้งจุนซางไปเสียก่อน แม่เลี้ยงลูกมาได้เพราะความรู้สึกนี้ มินฮุง ก็เข้าใจแม่อภัยให้แม่

มินฮุง จะรักแม่ เห็นใจแม่อ่อนโยนกับแม่มากเลย




True Love
ในละครเรื่องนี้ทุกตัวละครมี True love ทั้งนั้นเลย แต่ true love ที่เป็น star exists ก็คือรักของจุนซางและยูจิน not once but Twice and could love no more else เป็น the great Love ทีเดียวละ

ผู้ชมในเกาหลี ญี่ปุ่น สิงคโปร์ จีน ไต้หวัน ฮ่องกง และบ้านเราจะมีใครที่ไม่ ชอบพระเอกแบบมินฮุง หรือจุนซางตอนหลังเป็นลีมินฮุงบ้าง เขาช่าง
Handsome, sensitive, intelligent and successful in life ที่สำคัญเขา able to love a woman with complete gentleness And understanding even at the risk of his own welfare And happiness

แต่ยูจินกลับมีคนพูดถึงน้อยมาก สำหรับดิฉัน ตัวละครยูจินเป็นนางเอกใน ดวงใจ กว่านางเอกทุกเรื่องทั้งไทย หรือเกาหลี

แต่พระเอกในดวงใจ มันพัวพันกันระหว่างจุนซาง(ลีมินฮุง) กับผู้แสดง เบ ยองจุน น่ะซี แยกไม่ออกเลย มันเหมือน เบ ยองจุนก็คือลี มินฮุงและ จุนซาง สับสนไปหมด

มินฮุง จับตัวยูจินจากข้างหลังให้ก้าวเดิน ( ก่อนกลับไปหาซังฮวก ตอนซังฮวกป่วย)

เริ่มจากเท้าขวาก่อนนะครับ ขวา ซ้าย ขวา ซ้าย
เดินไปแต่ละก้าว แต่ละก้าว อย่างนี้
ทราบไหมครับว่าเหมือนอะไร...... เวลาไงครับ
มีอยู่อย่างหนึ่งที่ผมอิจฉาซังฮวก
อะไร.. ทราบไหมครับ.. เวลาไงครับ..
ช่วงเวลาอันยาวนานที่เขาได้เดินร่วมกับคุณ ..ยูจิน...
คนเราเดินสองก้าวในเวลาเดียวกันไม่ได้ใช่ไหมครับ


เขียนโดย พลอยโพยม เมื่อ ปีเริ่มต้น ดูละครเรื่องนี้ใหม่ๆใน ธ.ค. 2005
เรื่องของความรักใน "Winter love song " นี้ นำมาจาก Quilt

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.