24.5.10

[VOD & News] "ลุงบุญมีระลึกชาติ" คว้า"ปาล์มทองคำ"จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์



"Uncle Boonmee Who Can Recall His Past Lives" (Trailer)


[VOD & News] "ลุงบุญมีระลึกชาติ" คว้า"ปาล์มทองคำ"จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์
Original : http://twssg.blogspot.com/

ภาพยนต์ไทยเรื่อง "ลุงบุญมีระลึกชาติ" คว้า "ปาล์มทองคำ" จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์

ภาพยนตร์เรื่อง "ลุงบุญมีระลึกชาติ" ผลงานการกำกับของอภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล คว้ารางวัลปาล์มทองคำในสายประกวดหลัก เทศกาลหนังนานาชาติเมืองคานส์ครั้งที่ 63 ประเทศฝรั่งเศล เอาชนะหนังที่เป็นตัวเต็งของรางวัลนี้ อย่าง"อนาเธอร์ เยียร์" ของผู้กำกับชาวอังกฤษ ไมค์ เลห์

"ลุงบุญมีระลึกชาติ"เป็นเรื่องราวของลุงบุญมี ชายที่กำลังจะตายจากโรคร้าย ที่ถูกภรรยาที่ตายไปมาหลอกหลอน รวมถึงลูกชายที่หายสาบสูญไปนานก็กลับมาจากป่าในสภาพที่คล้ายลิง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ลุงบุญมีสามารถระลึกชาติได้ ก่อนที่จะเสียชีวิตลงพร้อมๆ กับการสนทนาถึงเรื่องราวของชีวิตตนเองที่กินเวลายาวนานหลายร้อยปี

อภิชาติพงศ์ ได้ขึ้นรับรางวัลบนเวทีและกล่าวขอบคุณวิญญาณต่าง ๆ ในไทย ที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จในครั้งนี้.

Thai director "Apichatpong Weerasethakul" takes Palme d'Or at Cannes



"ลุงบุญมีระลึกชาติ"คว้ารางวัลปาล์มทองคำ เทศกาลหนังเมืองคานส์
Cr. - suthichaiyoon.com

อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล คว้ารางวัลสูงสุดคือ''ปาล์ม ด'อร์" หรือ "ปาล์มทองคำ" ในงานเทศกาลภาพยนต์เมืองคานส์เมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ที่เมืองคานส์ประเทศฝรั่งเศส หลังจากก่อนหน้านี้ เขาเคยคว้ารางวัลที่สามจากคานส์ด้วยภาพยนตร์ปี 2547 เรื่อง "สัตว์ประหลาด"(Tropical Malady.)

"ลุงบุญมีระลึกชาติ" เป็นการตามรอยวันท้ายๆในชีวิตของผู้ชายที่กำลังจะตายด้วยโรคไตวาย ที่ดูเหมือนความฝัน รวมทั้งการที่ผีของภรรยาที่เสียชีวิตไปแล้วกลับมาคอยรับใช้ และลูกชายที่หายไปนานกลับบ้านในรูปของผีป่าขนยาว ภาพยนตร์เรื่องนี้พูดถึงความสัมพันธ์ระหว่างคน สัตว์ ต้นไม้ วิญญาน ว่าเราไม่ได้อยู่คนเดียว ตามความเชื่อเรื่องผีของชาวบ้าน และมีทั้งลิงผี คนสมสู่กับปลาฯลฯ

รางวัลสำคัญอื่นๆ รวมทั้งดาราสเปน ฮาเวียร์ ลาร์เดม ผู้เล่นเป็นคนขายตัวที่ป่วยใกล้ตายในภาพยนตร์เรื่อง"ไบอุทติฟูล" (Biutiful) ของผู้กำกับชาวเม็กซิโก
"อเลฆานโดร อินาร์ริตู" คว้ารางวัลนักแสดงชายยอดเยี่ยม คู่กับเอลิโอ เจอร์มาโน่ของอิตาลี
และดาราชาวฝรั่งเศส
จูเล็ต บินอช คว้ารางวัลนักแสดงหญิงยอดเยี่ยมจากบทสาวนักค้าของโบราณผู้ไร้สุขในภาพยนตร์เรื่อง " เซอทิไฟลด์ ก็อปปี้ "(Certified Copy) โดยผู้กำกับชาวอิหร่าน อับบาส คิอาโรสตามี



ชัยชนะของอภิชาติพงศ์วัย 39 ปีสร้างความแปลกใจ เพราะก่อนหน้านี้ ภาพยนตร์ที่นักวิจารณ์ส่วนใหญ่ชื่นชมที่สุดคือ" ออฟ กอดส์ แอนด์ เมน" ซึ่งสร้างของเรื่องจริงของพระคาทอลิคชาวฝรั่งเศส 7 คนที่ถูกตัดศีรษะในสงครามกลางเมืองในแอลจีเรียเมื่อปี 2539 ของผู้กำกับชาวฝรั่งเศสชื่อซาเวียร์ โบวัวส์ ซึ่งปรากฏว่าได้รางวัลที่สองไปครอง

อภิชาติพงศ์ กล่าวหลังรับรางวัลจาก ทิม เบอร์ตัน ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวอเมริกันชื่อดัง ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะกรรมการตัดสิน 9 คนในปีนี้ ได้กล่าวขอบคุณวิญญานในไทยที่ล้อมรอบตัวเขา กับพ่อและแม่ที่เมื่อ 30 ปีก่อนพาเขาไปดูภาพยนตร์ที่โรงภาพยนตร์เล็กๆในเมืองเล็กๆที่เขาอยู่ สมัยที่เขายังเด็กและไม่รู้เกี่ยวกับเรื่องบนแผ่นฟิล์ม และไม่รู้คอนเซ็ปของภาพยนตร์ หลังจากได้รางวัลนี้ เขาคิดว่าได้รู้เรื่องภาพยนตร์มากขึ้นกว่าเดิมนิดหน่อย แต่ก็ยังเป็นปริศนาอยู่ ซึ่งเขาคิดว่าปริศนานี้ทำให้คนยังกลับมาและร่วมแบ่งปันโลกด้วยกัน

นักวิจารณ์พากันระบุว่างานเมืองคานส์ปีนี้หงอยกว่าทุกปี มีดาราใหญ่น้อยกว่าปกติ ภาพยนตร์ที่เข้ารอบก็ไม่ค่อยฮิต แม้จะยังมีผลงานของผู้กำกับดังๆเข้าร่วมด้วย และมีภาพยนตร์เอเชียเข้าร่วมแข่งขันเมื่อวันอาทิตย์ 5 เรื่องรวมทั้งภาพยนตร์เกาหลีใต้เรื่อง"เดอะ เฮาส์เมด"(The House maid) คานส์ได้ขอให้ จาฟาร์ ปานาฮี ผู้กำกับชาวอิหร่านร่วมเป็นกรรมการแต่เขาติดคุกที่เตหะรานมาตั้งแต่มีนาคมในข้อหาวางแผนสร้างภาพยนตร์ต่อต้านผู้นำอิหร่าน ซึ่งทั้งรัฐบาลฝรั่งเศสและทางผู้จัดเทศกาลภาพยนต์เมืองคานส์ได้เรียกร้องให้ปล่อยเขา และปานาฮีก็ตำหนิการจับกุมเขาในจดหมายที่ส่งถึงคานส์

นอกจากนี้ ยังมีความขัดแย้งเรื่องภาพยนตร์"เอ๊าท์ไซด์ เดอะ ลอว์" (Outside the Law) ภาพยนตร์สยองขวัญเกี่ยวกับการดิ้นรนเป็นเอกราชของแอลจีเรีย "ที่มีผู้ประท้วงกล่าวหาผู้กำกับคือราชิด บูชาเรบว่าเขียนประวัติศาสตร์ขึ้นใหม่เองอีกด้วย


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.