29.7.08

Damdeok & Hwanwoong Before Shooting..

...ที่จริง...ต้องบอกว่าวันนี้เป็นวัน ฤกษ์ดีของผู้ที่รักละครเรื่องนี้นะคะ ...ไหน ๆ ก็เปิดเพลงเก่าที่ไม่ได้ใช้ให้ฟังแล้ว...ก็ตามด้วยภาพเก่าก่อนถ่ายทำมาให้ดูเลยทีเดียว...จะได้เห็นถึงความยุ่งยากหลายขั้นตอนก่อนจะมาเป็นละครเรื่อง "ตำนานจอมกษัตริย์เทพสวรรค์" แบบที่ทุกท่านได้ชม... เดิมทีบทละครก็เป็นละครประวัติศาสตร์ซึ่งว่า plot เรื่องไว้ยิ่งใหญ่มาก...แต่ก็มีเหตุจำเป็นมากมาย..ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนะคะ...
Link สำหรับโหลดเพลงไปฟัง...ต้องขออภัยด้วยคะที่บางท่านก็ไม่ได้ยินเสียงเพลง ๆ นี้นะคะ..ขออนุญาตเปลี่ยนเพลงนะคะ...
http://media.17vn.com/d/NTVhZTgxYzEz/c4b986de0b18761898b48cc6ca5bb4c5/04_Track_4.wma
Old Look of ...Damdock...(2005)

'Taewang-sasingi"
(story of the Grand King Gwanggaeto of the Goguryeo Kingdom)
This Photo taken before 12 August 2005


ภาพโฆษณา ภาพที่1 นี้เป็นภาพที่ใช้ในการ Export ละคร
ของกระทรวงพาณิชย์ประเทศเกาหลีใต้อย่างเป็นทางการ
ซึ่งถ่ายทำไว้ก่อน วันที่ 12 สิงหาคม 2005 ส่วนชื่อที่เห็นนี้
ก็เป็นชื่อที่ใช้ในการประมูลอย่างเป็นทางการ....ก่อนจะมาเป็น The Legend


ภาพที่ 2 เป็นภาพ Back Ground เวปไซต์อย่างเป็นทางการ

ก่อนจะถ่ายทำละคร ก็ใช้เพื่อการค้าเพื่อการประมูลและการส่งออก

ในลักษณะของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของประเทศเกาหลีใต้เช่นกัน


ส่วนภาพที่ 3 นี้ ก็เป็นภาพเปรียบเทียบในเรื่องของภาพลักษณ์

ว่าควรจะให้ลักษณะของเทพฮวันอุง..ออกมาแบบในรูปแบบไหน..?

...สรุปสุดท้ายก็ออกมาเป็นแบบ 2 ภาพ ที่เห็นข้างล่างนี่แหละคะ...

ถึงจะเหมาะสมกับ...เบยองจุน...



ก่อนที่จะนำภาพนี้มาลงก็ตัดสินใจอยู่นานนะคะ...ว่าจะให้ดูดีไหม...?

...ต้นฉบับบทละครครั้งแรก...

ละครเรื่อง ตำนานจอมกษัตริย์เทพสวรรค์ เดิมผู้อำนวยการสร้างต้องการให้ออกมาเป็นละครอิงประวัติศาสตร์ เนื้อหาเดิมจะพูดถึงประวัติความเป็นมาของการกำเนิดชนชาติเกาหลี...พร้อมทั้งความยิ่งใหญ่ของกษัตริย์ผู้ทีได้รับการสถาปนาให้เป็น "มหาราช" ผู้เป็นที่รักของมวลชนทั้งหลาย...ชื่อเสียงเกียรติศักดิ์ที่เลื่องลือไปไกลขจรขจายไปทั่วโลก ด้วยในรัชสมัยของพระองค์เจริญรุ่งเรืองทั้งด้านเศรษฐกิจ การค้าและทรงชำนาญในเรื่องของการคมนาคมกทางทะเลเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้ยังทรงเป็นนักปฎิรูประบอบการปกครองโดยการชำระกฎหมายของแต่ละแว่นแคว้นให้มาอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกันเพื่อเป็นบรรทัดฐานแห่งการอยู่ร่วมกันด้วยความสันติสุข...หัวเมืองและแว่นแคว้นต่าง ๆ ล้วนมีความจงรักภักดีต่อพระองค์เป็นอย่างมาก การได้ดินแดนต่าง ๆ มาอยู่ภายใต้การปกครองของโคคุเรียวในสมัยนั้นนับได้ว่า...ทรงใช้นโยบายการทำสงครามทางการค้าเข้ามาแทนทีการทำสงครามด้วยการรบแบบเดิมที่มักใช้กองกำลังทหารเป็นสำคัญ...อาจกล่าวได้ว่าในรัชสมัยของพระองค์การแผ่ขยายอิทธิพลไปยังดินแดนต่าง ๆ นั้น มีการเสียเลือดเนื้อน้อยที่สุด...และด้วยความเมตตาที่ทรงมีต่อประชาชนทั่วหล้า...ทรงช่วยเหลือคนยากคนจนด้วยการบริจาคและให้สิทธิทางการค้าแก่ชนกลุ่มน้อยในเผ่าต่าง ๆ อันเป็นประโยชน์เกื้อหนุนซึ่งกันและกัน...จนทำให้อาณาจักรโคคุเรียวกลายเป็นศูนย์กลางแห่งการค้าและอารยธรรมต่าง ๆ ของเอเซียตะวันออกในสมัยนั้น...หลังจากที่พระองค์สวรรคตแล้ว...จึงได้รับการสถาปนาจากสถาบันกษัตริย์จากทั่วโลก ให้เป็น "มหาราช" หรือ "The Great" หรือ บางตำราอาจใช้คำว่า "Emperor" โดยชื่อที่พระองค์ได้รับจาการสถาปนานั้นคือ King Gwanggaeto The Great หรือ Kwanggaeto The Great of Goguryeo ทั้งนี้จะใช้ ตัว G หรือ K สะกดพระนามก็ไม่ผิดนะคะ...


...สาเหตุที่ทำให้ต้องปรับเปลี่ยนบทละคร...

การปรับเปลี่ยนบทละครมีสาเหตุหลัก 3 ประการ
1. เนื่องจากอาณาจักรโคคุเรียวสมัยโบราณนั้น ปัจจุบันตั้งอยู่ในอาณาเขตของประเทศจีน ทำให้ระหว่างการถ่ายทำละครนั้น ได้มีกลุ่มคนชาวจีนได้ออกมาต่อต้านทางเวปไซต์รวมทั้งมีการกล่าวอ้างจากทางการจีนว่า...โคคุเรียวเป็นของประเทศจีนมาก่อน...จนเกิดเป็นกรณีพิพาทขึ้นระหว่างรัฐบาลจีนและรัฐบาลเกาหลีใต้...จากเหตุการณ์นี้ทำให้เกิดคณะกรรมการกลางเพื่อดำเนินการเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของอษณาจักรโคคุเรียวร่วมกัน โดยคณะกรรมกลางชุดนี้มีทั้งบุคคลจากรัฐบาลเกาหลีและรัฐบาลจีน...สาเหตุหลักของข้อพิพาทดังกล่าวก็คือ...จีนไม่ต้องการให้มีการกล่าวอ้างถึงประวัติศาสตร์เดิมของเกาหลีและกลัวการทวงสิทธิ์ความเป็นชนชาติของประเทศเกาหลี...
2. นักเขียนบทการ์ตูนของประเทศเกาหลีใต้ท่านหนึ่ง ได้มีการฟ้องร้องถึงเรื่องลิขสิทธิ์ว่าผู้เขียนบทละครเรื่อง The Legend ได้คัดลอกบทบางส่วนมาจากหนังสือการ์ตูนที่เขาได้เขียนไว้...การฟ้องร้องต่อศาลครั้งนี้ศาลได้ตัดสินความและมีบทสรุปว่า...บทละครที่เขียนขึ้นใหม่ไม่ได้คัดลอกมาจากที่ใดหากแต่เป็นการเอาเรื่องประวัติศาสตร์ของชนชาติเกาหลีและความเชื่อตามทัศนคติดั้งเดิมของชนชาติเกาหลีเขามาใช้ในการบทประพันธ์...ซึ่งถือเป็นความรู้สาธารณะอยู่แล้ว...
3. การบาดเจ็บอย่างหนักจาการถ่ายทำละครของนักแสดงหลักของเรื่องนี้ ทำให้ในตอนจบนั้นมีการเปลี่ยนแปลง...อย่างไรก็ตามยังคงไว้ซึ่งบทสรุปผลงานอันสำคัญของพระเจ้ากวางเกโตมหาราช กษัตริย์องค์ที่ 19 ของอาณาจักรโคคุเรียว


...ต้นฉบับละครหลังการปรับเปลี่ยน...

บทละครซึ่งเดิมได้อ้างอิงถึงบทบาทและผลงานทางประวัติศาสตร์ของพระเจ้ากวางเกโตมหาราชได้ถูกตัดทอนให้เหลือเพียงบางส่วนและกลายเป็นละครกึ่งแนวแฟนตาซี...ภาพการถ่ายทำละครบางส่วนที่สวยงามถูกเก็บไว้...รวมทั้งบทเพลงบางเพลงที่ไพเราะเสนาะโสต...และมี Music Melody ที่งดงาม ได้ถูกเก็บไว้ภาพ Animation บางส่วนไม่ได้ถูกนำมาใช้...อย่างไรก็ดี...ผลงานละครเรื่องนี้ในท้ายที่สุดก็ยังคงไว้ซึ่งประวัติศาสตร์ความยิ่งใหญ่ของพระเจ้ากวางเกโตมหาราชได้อย่างดีและค่อนขางลงตัวแม้จะไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ของการทำละครที่ตั้งใจไว้ในเบื้องต้นก็ตาม...


Roytavan : Writer

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.