5.3.10

[Storyline] Beyond the Realm of Conscience (TVB, 2009) / ศึกบุปผาวังมังกร : เรื่องย่อ ตอนที่ 1 - 15




"Beyond the Realm of Conscience" airing in Thailand last month on Thai TV Broadcast Channel 3, Air time: Monday to Friday 18.30 – 19.00 pm.

This drama is a 2009 costume television drama from Hong Kong. Produced by Mui Siu-ching, the serial is one of the two grand TVB productions to celebrate along with the channel's 42nd anniversary, the other being Born Rich. The drama is currently airing five days a week on the TVB network with 45-minute episodes starting October 19, 2009.

Set in the latter years of the Tang Dynasty, Beyond the Realm of Conscience tells the story of palace maid Lau Sam-ho and her relations in the Imperial Palace, beginning with her experiences in the Imperial Household Bureau (尚宮局).



Beyond the Realm of Conscience Synopsis :

Imperial Household Bureau is responsible for managing and directing all household services to the Emperor and the Imperial family in Tong Dynasty. It is comprised of four departments, namely Jewels, Attire, Food and Furnishings. LAU SAM HO (Charmaine Sheh) and YIU KAM LING (Tavia Yeung) are introduced into the bureau in their tender age and brought up in the disciplines of the palace. The two girls are diligent. YUEN TSUI WAN (Susanna Kwan), Head of the Jewels, and CHUNG SUET HA (Michelle Yim), Head of the Attire, are both very fond of HO for she is a kind-hearted young girl. Soon, they start fighting for the fellowship of HO.



HO always remembers her mother’s words left to her before she passed away, that she was told, ‘Doing good deeds, Speaking good words, Showing goodwill’. She lives her life of being gracious and kind-hearted in the palace. On the other hand, LING believes her survival in palace is achieved through cruel and calculating tactics. She cheats and schemes her way to the top and finally becomes the concubine.



Though she realizes that HO has fallen in love with the chess master KO HIN YEUNG (Kevin Cheng), her jealousy still arouses by HO’s attraction to the Emperor LEE YI (Moses Chan). Fearing that she is losing power, she ruthlessly makes up a false allegation against HO for murdering the Empress (Mary Hon) and condemns her to death. No matter how clever she is to scheme, things do not go the way she planned. By using a strong comparison of the two distinctive characters, HO and LING, the message of the drama is that “benevolence” is the only way to gain final victory.

Drama Details :
Title: 宮心計
Cantonese/Mandarin title: Gong Sum Gai / Gong Xin Ji
English title: Beyond the Realm of Conscience
Genre: Period, romance
Episodes: 31 (TVB) / 33 (Overseas)
Broadcast network: TVB
Opening theme song: Beyond the Realm of Conscience (攻心計) by Susanna Kwan
Ending theme song: Windmill (風車) by Charmaine Sheh



เรื่องย่อ: ศึกบุปผาวังมังกร

สมัยราชวงศ์ถัง สำนักนางกำนัลเป็นองค์กรหนึ่งที่ทรงอิทธิพลที่สุดของวังหลังซึ่งประกอบด้วย สี่หน่วยงาน ได้แก่ ฝ่ายเครื่องประดับ ฝ่ายเสื้อผ้า ฝ่ายโภชนาการ และฝ่ายออกแบบ หลิวซันห่าว (เสอซือม่าน)และเหยาจินหลิง(หยางอี้) 2 สาวเดินทางเข้าวังหลวงเป็นนางกำนัลฝึกหัดตั้งแต่เล็กโดย ที่ทั้งสองต่างมีไหวพริบและสติปัญญาดีทั้งคู่ เนื่องจากหลิวซันห่าวมีจิตใจที่ใสซื่อและบริสุทธิ์ ทำให้นางเป็นที่โปรดปรานของย่วนชุ่ยหยุน(กวานจี๋อิง)นางกำนัลฝ่ายเครื่องประดับ และจงเสี่ยเสีย(หมีเซียะ)นางกำนัลฝ่ายเสื้อผ้า เหตุการณ์ในชีวิตของหลิวซันห่าวดูเหมือนจะได้รับแต่สิ่งดีดี ถ้าไม่เพียงแต่ว่า เพราะความดีของหลิวซันห่าวเป็นต้นเหตุให้นางกำนัลทั้งคู่ต่างแย่งชิงกันเพื่อให้ได้นางมาเป็นลูกศิษย์

หลิวซันห่าวยึดมั่นคำสอนของแม่ซึ่งเสียชีวิตไปแล้วจนขึ้นใจ “ทำดี พูดดี คิดดี” ประพฤติตัวอยู่ในคุณธรรมยึดมั่นคุณงามความดี ท่ามกลางผู้คนในวังซึ่งเต็มไปด้วยความจอมปลอมและความไม่จริงใจ อีกด้านหนึ่ง เหยาจินหลิงกลับเป็นคนที่มักใหญ่ใฝ่สูงเห็นแก่ผลประโยชน์เป็นสำคัญโดยทำทุกอย่างเพื่อให้นางได้เป็นพระสนมของฮ่องเต้ ทั้งที่หลิวซันห่าวหลงรักเกาเสี่ยนหยาง(เจิ้งเจียหยิ่ง)บัณฑิตที่มีความสันทัดเชิงหมากรุก แต่เมื่อเหยาจินหลิงพบว่าหลี่อี้(เฉินหาว)ผู้เป็นฮ่องเต้ ทรงโปรดปราน หลิวซันห่าวเป็นพิเศษก็ทำให้นางเกิดความริษยาขึ้นมา เพื่อรักษาฐานะพระสนม เหยาจินหลิงจึงใส่ร้ายป้ายสีว่าหลิวซันห่าวลอบปลงพระชนม์ไทเฮา(หานหม่าลี่)อันเป็นความผิดโทษประหารชีวิต แต่ฉันใดฉันนั้น แม้ว่าแผนการจะแยบยลเพียงใดก็ย่อมมีข้อผิดพลาด ฝีมือแก่กล้าสักเพียงใดก็ย่อมมีจุดบอด เหยาจินหลิงจึงต้องประสบเคราะห์กรรมตามการกระทำของตนที่มุ่งคิดร้ายต่อผู้อื่นที่เป็นคนดี

ละครจีนชุดนี้สะท้อนให้เห็นถึงความแตกต่างของคนโดยผ่านหลิวซันห่าวและเหยาจินหลิง สะท้อนให้เห็นถึงคุณงามความดีเท่านั้นที่ยังความผาสุกสู่สังคม



ตอนที่ 1
หลิวซันห่าวและเหยาจินหลิงพระสนมทั้งสองของถังซวนจงหลี่อี้ต่างเป็นปฏิปักษ์ต่อกัน ทั้งที่หลิวซันห่าวเห็นแก่ความเป็น พี่น้อง แต่เหยาจินหลิงกลับคิดร้าย ด้วยความที่ไม่สามารถปฏิบัติตามคำสั่งเสียของเจียงไฉ่ฉงผู้เป็นแม่ที่ล่วงลับไปแล้วได้จึงรู้สึกเสียใจเป็นอันมาก ...เมื่อยี่สิบปีก่อน สามีของเจียงไฉ่ฉงเสียชีวิตในสนามรบ เจียงไฉ่ฉงและเหยาจินหลิงเข้าไปเป็นนางกำนัลในวังหลวง เจียงไฉ่ฉงใช้ความสามารถทางด้านศิลปะทำให้ไช่จงผินนางกำนัลสูงสุดซึ่งรับผิดชอบสำนักนางกำนัลชื่นชมความสามารถจึงรับเจียงไฉ่ฉงเป็นนางกำนัลฝ่ายเครื่องประดับ เจียงไฉ่ฉงได้รับมอบหมายให้ช่วยงานย่วนชุ่ยหยุนนางกำนัลฝ่ายเครื่องประดับประดิษฐ์ปิ่นนางพญาของกัวไทเฮา จงเสี่ยเสียนางกำนัลฝ่ายเสื้อผ้าเป็นปฏิปักษ์กับย่วนชุ่ยหยุนมาโดยตลอด หลิวซันห่าวได้รับความช่วยเหลือจากขันทีปู้จี๋เสียงจนในที่สุดก็มีโอกาสได้พบกับเจียงไฉ่ฉง ขณะที่กัวไทเฮากำลังเย้ยหยนันพระสนมเจิ้งซึ่งเคยเป็นนางกำนัลมาก่อนนั่นเอง ทันใดนั้นปิ่นนางพญาซึ่งอยู่บนพระเกศาของกัวไทเฮาก็มีของเหลวสีแดงไหลออกมา กัวไทเฮาทรงกริ้วมากจึงทรงมีรับสั่งให้โบยเจียงไฉ่ฉงโดยให้ย่วนชุ่ยหยุนรับผิดชอบฝ่ายเครื่องประดับ ก่อนที่เจียงไฉ่ฉงจะสิ้นใจนึกถึงดอกฉงฮัวดอกไม้ที่บ้านเกิด หลิวซันห่าวจึงไปยังอุทยานเพื่อนำดอกฉงฮัวมาให้เจียงไฉ่ฉง นึกไม่ถึงว่าหลิวซันห่าวได้พบกับแม่นมสีคนสนิทของกัวไทเฮาโดยบังเอิญ แม่นมสีต่อว่าหลิวซันห่าวที่ขโมยดอกไม้ในอุทยาน หลี่อี้องค์ชายสิบสามในมู่จงฮ่องเต้พบเห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจึงเข้าคลี่คลายสถานการณ์สร้างความซาบซึ้งใจให้หลิวซันห่าวยิ่งนัก

ตอนที่ 2
หลังจากที่เจียงไฉ่ฉงเสียชีวิตไปแล้ว ไช่จงผินตัดสินใจทำลายปิ่นนางพญาตามพระเสาวณีย์ของกัวไทเฮา ย่วนชุ่ยหยุนทำใจไม่ได้ที่เห็นปิ่นนางพญาที่เจียงไฉ่ฉงทุ่มเทแรงกายแรงใจประดิษฐ์ขึ้นมา ถูกทำลายลงจึงจงใจทำให้มือของนางได้รับบาดเจ็บ กัวไท่เฮาทรงประทานปิ่นนางพญาให้พระสนมเจิ้ง ทำให้ย่วนชุ่ยหยุนเกิดความวิตกกังวลขึ้นมา จงเสี่ยเสียจงใจแย่งชิงหลิวซันห่าว จากย่วนชุ่ยหยุนมาเป็นนางกำนัลฝึกหัด กัวไท่เฮาทรงคิดร้ายต่อหลี่อี้ ต่อมา เมื่อพระนางทรงสดับว่าหลี่อี้หล่นจากต้นไม้จนมีอาการป้ำเป๋อ พระนางจึงทรงมีพระเมตตาให้หลี่อี้รักษาตัวที่อารามเต้ากวานโดยห้ามไม่ให้พระสนมเจิ้งเยี่ยมเยียน จงเสี่ยเสียตำหนิว่า ย่วนชุ่ยหยุนเป็นต้นเหตุที่นำปิ่นพญาหงส์ทำให้พระสนมเจิ้งและลูกชายต้องพลัดพรากจากกัน ทั้งที่ย่วนชุ่ยหยุนถูกจงเสี่ยเสียต่อว่า แต่นางกลับไม่ตอบโต้แม้แต่น้อย หลิวซันห่าวตั้งใจมาส่งหลี่อี้ออกเดินทาง ทำให้หลี่อี้เกิดความประทับใจเป็นอันมาก มู่จงฮ่องเต้สวรรคต องค์รัชทายาทเถลิงราชย์เป็นอู่จงฮ่องเต้ หลิวซันห่าวและหลี่อี้ต่างพากันเติบใหญ่ หลิวซันห่าวเก็บปิ่นพญาหงส์ได้โดยบังเอิญ ขณะที่กัวไทเฮากำลังทรงเอาผิดพระสนมเจิ้งนั่นเอง หลิวซันห่าวก็เข้าเฝ้ากัวไทเฮาโดยถวายปิ่นพญาหงส์ให้พระนาง ทำให้พระสนมเจิ้งรอดพ้นจากวิกฤตไปได้

ตอนที่ 3
จงเสี่ยเสียและย่วนชุ่ยหยุนพบว่ากัวไทเฮาทรงมีพระประสงค์ให้หลิวซันห่าวออกแบบเครื่องประดับเสื้อผ้า ทั้งสองเชื่อว่า กัวไทเฮาจะทรงฉวยโอกาสนี้เอาผิดลงโทษหลิวซันห่าวแน่นอน แต่นึกไม่ถึงว่ากัวไทเฮากลับทรงชื่นชมความสามารถของหลิวซันห่าวเป็นอันมาก ทำให้ทั้งสองโล่งอกไปได้ หม่าหยวนจื้อแม่ทัพใหญ่ทำงานผิดพลาดจนได้รับพระอาญาจากฮ่องเต้ ทำให้ปู้จี๋เสียงคนของแม่ทัพใหญ่พลอยเดือดร้อนไปด้วย บรรดานางกำนัลต่างพากันจงใจหลบหน้าปู้จี๋เสียง มีเพียงหลิวซันห่าวคนเดียวเท่านั้นที่ยังคงปฏิบัติต่อปู้จี๋เสียงเหมือนเดิม สุขภาพของพระสนมเจิ้งย่ำแย่ลงทุกที ในที่สุดหลี่อี้ก็ได้รับพระเมตตาจากฮ่องเต้ให้กลับวังหลวงเพื่อเยี่ยมเยียนพระสนมเจิ้งผู้เป็นแม่ เหยาจินหลิงและเฟยเยี่ยนมีปากเสียงกันด้วยเรื่องเพียงเล็กน้อย ทำให้หลิวซันห่าวทำเสื้อผ้าชุดใหม่ของเจ้าจอมหวังเสียหาย หลิวซันห่าวไม่มีทางเลือกจึงตัดสินใจแก้ไขแบบเสื้อผ้าเสียใหม่ ทำให้กัวไทเฮาทรงกริ้วมาก จงเสี่ยเสียช่วยเหลือหลิวซันห่าวด้วยการจงใจใส่ร้ายป้ายสีว่าเป็นฝีมือของย่วนชุ่ยหยุน เฟยเยี่ยนเห็นเหยาจินหลิงและหลิวซันห่าวแอบพบกันในยามวิกาล นางจึงนำความไปบอกจงเสี่ยเสีย อู่จงฮ่องเต้และเจ้าจอมหวังจงใจเล่นงานหลี่อี้ด้วยการฆ่าเต่าตัวโปรดของหลี่อี้จนถึงแก่ความตายยังความเสียใจสู่หลี่อี้ยิ่งนัก

ตอนที่ 4
เกาเสี่ยนหยางบัณฑิตที่มีความสันทัดเชิงหมากรุกมีโอกาสได้พบกับหลิวซันห่าวโดยบังเอิญ ทำให้หลิวซันห่าวเกิดความประทับใจในตัวเกาเสี่ยนหยาง โคจิโร่นักเดินหมากรุกชาวญี่ปุ่นเดินทางมายังแผ่นดินต้าถัง เกาเย่าอันบิดาของเกาเสี่ยนหยางได้รับพระบัญชาจากฮ่องเต้ให้เดินหมากรุกกับโคจิโร่ น่าเสียดายที่เกาเย่าอันไม่ใช่คู่ต่อสู้ของโคจิโร่ โคจิโร่สร้างหมากรุกกลขึ้นมา อู่จงฮ่องเต้จึงทรงมีพระบัญชาให้บรรดาขุนนางในราชสำนักแก้ไขหมากรุกกลให้ได้ เหยาจินหลิงถูกเฟยเยี่ยนทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บที่มือ หยิ่งฟางแสร้งทำเป็นปลอบใจเหยาจินหลิง จากนั้นก็หลอกเหยาจินหลิงออกแบบเครื่องประดับ .... จงเสี่ยเสียพบว่านางกำนัล เสี้ยวหยงลักลอบออกจากวังหลวงเพื่อเยี่ยมแม่ที่ป่วยหนัก นางจึงแก้ต่างให้นางกำนัลเสี้ยวหยงต่อนางกำนัลสูงสุดไช่จงผิน อู่จงฮ่องเต้ทรงมีพระราชประสงค์ให้หลี่อี้รับมือโคจิโร่ หยิ่งฟางขโมยผลงานการออกแบบของเหยาจินหลิงไปเพื่อสร้างความดีความชอบ น่าเสียดายไม่มี่หลักฐานเอาผิดหยิ่งฟาง หลิวซันห่าวนำยาไปให้โคจิโร่ แต่กลับถูกไล่เตผิด ในที่สุดเกาเสี่ยนหยางก็สามารถแก้หมากรุกกลของโคจิโร่ได้สำเร็จ อู่จงฮ่องเต้ทรงมีรับสั่งให้เกาเสี่ยนหยางใช้ชีวิตเดิมพัน หลิวซันห่าวไปเยี่ยมเยียนโคจิโร่ เมื่อพบเห็นโคจิโร่เป็นลมหมดสติไป หลิวซันห่าวจึงช่วยชีวิตโคจิโร่ไว้



ตอนที่ 5
หลิวซันห่าววิตกกังวลด้วยพบว่าแท้ที่จริงแล้วเกาเสี่ยนหยางไม่มีความมั่นใจเลยว่าจะสามารถเอาชนะโคจิโร่ หม่าหยวนจื้อแม่ทัพใหญ่ต้องการได้อำนาจทางการทหารคืนมาดังเดิมจึงตัดสินใจฆ่าหลิวซันห่าวเพื่อโยนความผิดให้โคจิโร่ นอกจากนี้ยังจะได้เป็นที่ทรงโปรดของอู่จงฮ่องเต้อีกด้วย อู่จงฮ่องเต้ทรงโสมนัสยิ่งนักที่ได้รับชัยชนะจากการเดินหมากรุก พระองค์จึงทรงคืนอำนาจทางการทหารให้หม่าหยวนจื้อดังเดิม แม่นมสีไปทวงเงินจากปู้จี๋เสียงซึ่งขายแป้งน้ำเพื่อยังชีพ แต่ปู้จี้เสียงกลับไม่ยอมชำระหนี้ จงเสี่ยเสียทนไม่ได้จึงออกปากต่อว่าเป็นการใหญ่ ทำให้นางรู้สึกเคียดแค้นขึ้นมา เสี่ยวซุ่นมอบสร้อยทองให้เหยาจินหลิง แต่กลับถูกหัวหน้านางกำนัลทั้งสี่ฝ่ายพบเห็นเข้าด้วยเรื่องนี้เอง จึงทำให้เหยาจินหลิงถูกย่วนชุ่ยหยุนตำหนิติเตียนเป็นการใหญ่ เหยาจินหลิงไม่สบอารมณ์จึงต้องการให้หลี่อี้ปลอบใจนาง ทั้งยังต้องการให้หลี่อี้รับนางเป็นชายาอีกด้วย แม่นมสีซึ่งแอบฟังคำสนทนาของหลี่อี้และเหยาจินหลิงจึงได้นำความไปทูลกัวไทเฮา กัวไทเฮาทรงฉวยโอกาสนี้เย้ยหยันพระสนมเจิ้งต่อที่ประชุมสำนักนางกำนัล ทั้งยังมีรับสั่งให้ลงโทษเหยาจินหลิงอีกด้วย หลิวซันห่าวพบว่าเสี้ยวหยงฆ่าตัวตาย ไช่จงผินสืบว่าเสี้ยวหยงยืมเงินดอกเบี้ยสูงจากขันที ด้วยความที่ไช่จงผินไม่อยากให้เรื่องนี้รู้ถึงกัวไทเฮา นางจึงตัดสินใจไปขอความช่วยเหลือจากหม่าหยวนจื้อ

ตอนที่ 6
จงเสี่ยเสียและย่วนชุ่ยหยุนน้ำท่วมปากด้วยปัญหาเรื่องสมุดบัญชี กัวไทเฮาจึงมีรับสั่งให้คุมขังนางกำนัลทั้งสองเอาไว้ แม่นมสีไปที่ห้องขังเพื่อบีบบังคับให้นางกำนัลทั้งสองรับสารภาพ ไช่จงผินมาถึงเห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจึงเข้าขัดขวาง ไช่จงผินเสนอว่านางจะตามแม่นมสีไปทูลถามความจริงจากกัวไทเฮา แม่นมสีจงใจอ้างต่อพระพักตร์กัวไทเฮาว่านางได้รับมอบหมายจากเจ้าจอมหวัง กัวไทเฮาทรงไม่พอพระทัยเจ้าจอมหวัง พระนางจึงทรงมีรับสั่งลงโทษไช่จงผินและแม่นมสีในคราวเดียวกัน เนื่องจากสำนักนางกำนัลขาดผู้นำ บรรดานางกำนัลทั้งสี่ฝ่ายจึงรวมตัวกันเพื่อเข้าเฝ้ากัวไทเฮา แต่กัวไทเฮากลับทรงไม่อนุญาตให้เข้าเฝ้า เมื่อเป็นเช่นนี้บรรดานางกำนัลจึงพากันคุกเข่าแสดงความแน่วแน่ เหยาจินหลิงออกปากด่าทอแม่นมสีเจ้าเล่ห์เพทุบาย ทำให้แม่นมสีโกรธเป็นฟืนเป็นไฟขึ้นมาถึงกับจะใช้เข็มเย็บปากเหยาจินหลิงเลยทีเดียว... หลิวซันห่าวพบว่าด้านหลังของสมุดบัญชีมีรอยตราประทับปรากฏอยู่ นางจึงตัดสินใจสืบหาเบาะแสจากรอยตราประทับ หลี่อี้รู้ดีว่าผู้ที่ปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยสูงเป็นใคร แต่ก็แสร้งทำเป็นไม่รู้ ภายหลัง หลี่อี้ถึงบอกเป็นนัยให้หลิวซันห่าวรู้โดยให้หลิวซันห่าวไปสืบหาความจริงเอง

ตอนที่ 7
หลิวซันห่าวขอบคุณเกาเสี่ยนหยางที่เป็นธุระถวายฏีกาต่อกัวไทเฮา ทำให้สำนักนางกำนัลสามารถผ่านพ้นวิกฤตไปได้ หม่าหยวนจื้อพบว่าสำนักนางกำนัลผ่านพ้นวิกฤตไปได้แล้วจึงไปแสดงความยินดีต่อไช่จงผิน นึกไม่ถึงว่ากลับถูกไช่จงผินและบรรดานางกำนัลประชดประชัน ขณะที่อู่จงฮ่องเต้ทรงล่าสัตว์ได้ทอดพระเนตรเห็นหลี่อี้ พระองค์จึงทรงเข้าไปเล่นงานหลี่อี้ โชคดีที่ เกาเสี่ยนหยางช่วยชีวิตหลี่อี้เอาไว้ทำให้หลี่อี้รอดพ้นจากอันตรายไปได้ เหอไฉหนี่ขอความช่วยเหลือจากย่วนชุ่ยหยุนและจงเสี่ยเสียด้วยหวังว่าจะได้มีเครื่องประดับและเสื้อผ้าใหม่สวมใส่ไปร่วมงานเลี้ยงเพื่อจะได้เป็นที่โปรดปรานของอู่จงฮ่องเต้ ย่วนชุ่ยหยุน สั่งเหยาจินหลิงทำปิ่นปักผมให้เหอไฉหนี่ ทำให้หยิ่งฟางเกิดความอิจฉาขึ้นมาจึงตัดสินใจให้ร้ายเหยาจินหลิง เหยาจินหลิงต้องการเปิดโปงแผนการชั่วร้ายของหยิ่งฟาง หยิ่งฟางกลัวความผิดจึงร้องขอความเห็นใจจากเหยาจินหลิงจนใจอ่อน นึกไม่ถึงว่ารุ่งขึ้นกลับมีผื่นแดงทั่วทั้งใบหน้าเหยาจินหลิง .... เจ้าจอมหวังไม่อยากให้เหอไฉหนี่เป็นที่โปรดปรานของฮ่องเต้ นางจึงจงใจชิงเสื้อผ้าและเครื่องประดับของเหอไฉหนี่มาสวมใส่ หลิวซันห่าวสงสารเหอไฉหนี่ นางจึงตัดสินใจทำปิ่นปักผมอันใหม่ให้เหอไฉหนี่ อู่จงฮ่องเต้ ซึ่งทรงประทับที่อุทยานทรงทอดพระเนตรเห็นแสงแวววับจากปิ่นปักผมของเหอไฉหนี่ ในที่สุดเหอไฉหนี่ก็เป็นที่ต้องพระทัยของฮ่องเต้จนได้รับการแต่งตั้งเป็นพระสนมฮุ่ย

ตอนที่ 8
ทั้งที่หลิวซํนห่าวได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าฝ่ายเครื่องประดับ แต่ด้วยความที่ไม่อยากให้เหยาจินหลิงผิดหวัง นางจึงขอสละตำแหน่งจากย่วนชุ่ยหยุน จงเสี่ยเสียคิดว่าย่วนชุ่ยหยุนจงใจชิงหลิวซันห่าวไป นางจึงเคียดแค้นย่วนชุ่ยหยุนมากยิ่งขึ้น หลี่อี้เห็นหลิวซันห่าวได้รับบาดเจ็บจากกับดักสัตว์จึงได้ช่วยเหลือนางไว้ หลิวซันห่าวรู้สึกแปลกใจที่ไม่หวาดหวั่นต่ออันตรายที่อยู่ตรงหน้าแม้แต่น้อย ไช่จงผินกำชับให้นางกำนัลทั้งสี่ฝ่ายตระเตรียมการให้พร้อมสำหรับวันเฉลิมพระชนม์พรรษาของอู่จงฮ่องเต้ จงเสี่ยเสียเห็นย่วนชุ่ยหยุนไม่เสนอความคิดใดออกมาจึงเกิดความระแวงขึ้นมาว่าย่วนชุ่ยหยุนจะต้องมีความในปกปิดอย่างแน่นอน จงเสี่ยเสียอ้างว่ามาเยี่ยมเยียนอาการป่วยของย่วนชุ่ยหยุน ด้วยหวังว่าจะได้รู้ความในจากนาง จงเสี่ยเสียเสนอต่อที่ประชุมนางกำนัลให้ใช้ดอกเบญจมาศในงานเฉลิมพระชนม์พรรษาสร้างความตะลึงงันให้ย่วนชุ่ยหยุนเป็นอันมาก หลังจากที่หลี่อี้พบว่าบาดแผลของหลิวซันห่าว หายเป็นปกติแล้ว หลี่อี้ก็ตัดสินใจเปิดเผยความจริงให้หลิวซันห่าวรู้ว่าเนื่องจากตนมีความจำเป็นจึงต้องแสร้งทำเป็นป้ำเป๋อ เมื่อหลิวซันห่าวรู้ความจริงแล้วก็ให้คำมั่นสัญญาต่อหลี่อี้ว่าจะเก็บเรื่องนี้ไว้เป็นความลับ หลี่อี้ป่วยเป็นโรคติดต่อ กัวไทเฮาทรงมีรับสั่งให้กักบริเวณพระสนมเจิ้งและหลี่อี้ไว้ในห้องเพื่อป้องกันไม่ให้โรคระบาดออกไป



ตอนที่ 9
กัวไทเฮาทรงประทานยาพิษให้พระสนมเจิ้งและหลี่อี้แม่ลูก แต่กลับทรงอ้างว่าเป็นยารักษาโรคระบาด ที่แท้กัวไทเฮาทรงมีพระประสงค์ให้สองแม่ลูกไปจากวังหลวง ย่วนชุ่ยหยุนไปเยี่ยมพระสนมเจิ้งก่อนที่จะไปจากวังหลวง นึกไม่ถึงว่าพระสนมเจิ้งกลับนำยันต์คุ้มภัยที่ย่วนชุ่ยหยุนมอบให้คืนให้นางไป หม่าหยวนจื้อประกาศต่อสาธารณชนว่าเกาเย่าอันและซิ่วเหลียนนางกำนัลของเจ้าจอมหวังเป็นชู้กัน จงเสี่ยเสียเห็นหลิวซันห่าวเย็บถุงหอมขึ้นมาด้วยความประดิดประดอย ทำให้นางเชื่อว่าหลิวซันห่าวจะต้องมอบให้ชายคนรักอย่างแน่นอนจึงได้นำความไปบอกย่วนชุ่ยหยุน เหยาจินหลิงพบว่าพระสนมฮุ่ยนำยาทิพย์จากอารามเต้ากวานถวายอู่จงฮ่องเต้ นางจึงเตือนพระสนมฮุ่ยระวังถูกคนร้ายหลอกใช้ อู่จงฮ่องเต้ทรงประทับอยู่ในห้องบรรทมหลังจากที่ทรงเสวยน้ำแกงบำรุงพระวรกายแล้วก็ทรงกระอักพระโลหิตออกมาจนหมดสติไป ทำให้นางกำนัลฝ่ายโภชนาการถูกจับกุมคุมขัง เหยาจินหลิงบอก ไช่จงผินว่าพระสนมฮุ่ยเคยถวายยาทิพย์ต่อฮ่องเต้มาก่อน ทำให้ฝ่ายโภชนาการพ้นมลทินไปได้ กัวไทเฮาทรงกริ้วมากจึงทรงมีรับสั่งให้ลงอาญาพระสนมฮุ่ยอย่างหนัก ทันใดนั้นขันทีก็เข้ามาทูลกัวไทเฮาว่าพระสนมฮุ่ยเสียชีวิตแล้ว

ตอนที่ 10
นับเป็นอีกครั้งที่กัวไทเฮาทรงปองร้ายหมายเอาชีวิตพระสนมเจิ้งและหลี่อี้แม่ลูก ปู้จี๋เสียงแอบนำความไปบอกหลิวซันห่าว ด้วยความที่หลิวซันห่าวเป็นห่วงหลี่อี้ นางจึงตัดสินใจเปิดเผยความลับของหลี่อี้ให้เกาเสี่ยนหยางรู้ หลังจากที่เกาเสี่ยนหยางรู้ความจริงแล้วก็เสี่ยงอันตรายนำความไปบอกหลี่อี้ แผนการลอบสังหารหลี่อี้ของอู่จงฮ่องเต้ล้มเหลว เนื่องจากเกาเสี่ยนหยางช่วยชีวิตหลี่อี้เอาไว้จึงได้รับบาดเจ็บสาหัสจนหมดสติไปที่ป่าไผ่ม่วง โชคดีที่หลิวซันห่าวช่วยชีวิตเกาเสี่ยนหยางเอาไว้และดูแล เกาเสี่ยนหยางเป็นอย่างดีตลอดทั้งคืน เหยาจินหลิงพบว่าหลิวซันห่าวไม่ได้กลับที่พักตลอดทั้งคืน นางจึงคาดคั้นเอาความจริงหลิวซันห่าว ด้วยความที่อู่จงฮ่องเต้ทรงหวาดวิตกเกรงว่าฝันร้ายที่หลี่อี้จะชิงราชบัลลังก์จะกลายเป็นความจริงขึ้นมา พระองค์จึงทรงรับสั่งว่าต่อให้ฆ่าหลวงจีนทั้งวัดก็จะต้องหาหลี่อี้ให้พบให้ได้ หม่าหยวนจื้อพบว่ากัวไทเฮาและอู่จงฮ่องเต้ทรงไม่โปรดตนอีกต่อไปแล้วจึงตัดสินใจให้ความช่วยเหลือพระสนมเจิ้งและหลี่อี้โค่นบัลลังก์ หลี่อี้จงใจทำเป็นป้ำเป๋อโดยยินดีร่วมมือกับหม่าหยวนจื้อเป็นอย่างดี ทำให้ หม่าหยวนจื้อปิติยินดียิ่งนัก เกาเสี่ยนหยางเปิดเผยความในใจบอกรักหลิวซันห่าว หลิวซันห่าวบอกเกาเสี่ยนหยางว่าไม่มีทาง เป็นไปได้ เกาเสี่ยนหยางแสดงความจริงใจโดยยินดีละทิ้งลาภยศที่มีเพื่อไปจากวังหลวงพร้อมกันกับนาง หลิวซันห่าวไม่อยากให้ เกาเสี่ยนหยางต้องผิดต่อบรรพชน นางจึงตัดสินใจปฏิเสธรักจากเกาเสี่ยนหยาง

ตอนที่ 11
พระราชพิธีเถลิงราชย์ กัวไทเฮาทรงคัดค้านไม่เห็นด้วยที่หลี่อี้เถลิงราชย์เป็นฮ่องเต้ พระนางทรงยืนยันหนักแน่นว่าจะมอบบัลลังก์ต้าถังให้ลูกหลานที่ปัญญาอ่อนไม่ได้เป็นอันขาด ทันใดนั้น หลี่อี้ก็ตอบโต้ไทเฮาจนได้รับการสนับสนุนจากขุนนางทั่วทั้งราชสำนัก หม่าหยวนจื้อเห็นว่าหลี่อี้คลางแคลงอำนาจของตนจึงขอให้หลี่อี้แต่งตั้งเจี้ยนฟงเป็นแม่ทัพใหญ่เพื่อสำแดงอำนาจของตน หลี่อี้รู้ดีว่าเกาเสี่ยนหยางจงรักภักดีต่อตนจึงแต่งตั้งเกาเสี่ยนหยางเป็นหัวหน้าองครักษ์ เจี้ยนฟงและย่วนชุ่ยหยุนพบกัน เจี้ยนฟงสำแดงอำนาจต่อย่วนชุ่ยหยุน ทำให้ย่วนชุ่ยหยุนเอือมระอา ตามกฎมลเฑียรบาล หลี่อี้ทรงสถาปนาพระสนมเจิ้งเป็นเจิ้งไทเฮา กัวไทเฮาทรงพบว่าย่วนชุ่ยหยุนให้การสนับสนุนเจิ้งไทเฮา พระนางจึงทรงยกเรื่องปิ่นปักผมที่ย่วนชุ่ยหยุนทำขึ้นมาเป็นข้ออ้างเอาผิดย่วนชุ่ยหยุนและหลิวซันห่าว โชคดีที่เจิ้งไทเฮาทรงคลี่คลายสถานการณ์ทำให้ทั้งสองผ่านพ้นวิกฤตไปได้ ย่วนเฟยหยุนเห็น เจี้ยนฟงดูแลเจียปี้ภรรยาเป็นอย่างดีจึงทำให้นางต้องทำใจยอมรับความจริง จงเสี่ยเสียจงใจขุดคุ้ยเรื่องราวความรักครั้งเก่าก่อนของเจี้ยนฟงและย่วนชุ่ยหยุนขึ้นมาสร้างความไม่พอใจให้เจียปี้เป็นอันมาก

ตอนที่ 12
หลี่อี้ทรงปรึกษาข้อราชการกับหม่าหยวนจื้อ แต่หม่าหยวนจื้อกลับไม่เห็นด้วยกับข้อคิดความเห็นของหลี่อี้ อี้มาที่พระตำหนักเพื่อถวายฏีกาต่อหลี่อี้ แต่กลับถูกหม่าหยวนจื้อขัดขวาง ทำให้ทั้งสองวิวาทต่อสู้กันขึ้นมา หลี่อี้ทรงไม่มีทางเลือกจึงทรงมีรับสั่งให้คุมขังอี้ไว้ก่อน เกาเสี่ยนหยางและหลิวซันห่าวถูกนักฆ่าลอบสังหารที่อุทยานหลวง หม่าหยวนจื้อจับกุมตัวเกาเสี่ยนหยางและหลิวซันห่าวไว้โดยกล่าวหาว่าคนทั้งสองลักลอบมีความสัมพันธ์ฉันท์ชู้สาวกัน ย่วนชุ่ยหยุนและจงเสี่ยเสียพากันไปทูลขอความช่วยเหลือจากเจิ้งไทเฮาซึ่งพระนางก็ทรงยินดีให้ความช่วยเหลือเป็นอย่างดี หม่าหยวนจื้อขอให้หลี่อี้ทรงยอมรับข้อเสนอของตนเสียก่อนถึงจะปล่อยหลิวซันห่าว หลี่อี้ทรงไม่มีทางเลือกจึงทรงยอมรับข้อเสนอของเกาหยวนจื้อ หลิวซันห่าวถูกลงโทษให้ทำงานเบ็ดเตล็ดเป็นเวลาหนึ่งเดือน เหยาจินหลิงไปเยี่ยมเยียนหลิวซันห่าวด้วยความเป็นห่วง นึกไม่ถึงว่าได้พบกับหลี่อี้โดยบังเอิญ หลังจากที่หลี่อี้ทรงรู้ว่าเหยาจินหลิงเป็นเพื่อนรักของหลิวซันห่าวแล้ว พระองค์ก็ทรงปฏิบัติต่อนางเป็นอย่างดี ทำให้เหยาจินหลิง พึงใจหลี่อี้ขึ้นมา ย่วนชุ่ยหยุนกินอาหารซึ่งมียาพิษที่ได้รับประทานมาจากเจิ้งไทเฮาจนอาเจียนเป็นเลือด ทุกคนต่างพากันสันนิษฐานว่าจะต้องเป็นฝีมือของกัวไทเฮาอย่างแน่นอน กัวไทเฮาทรงปฏิเสธ จากนั้นพระนางก็ทรงตำหนิเจิ้งไทเฮาที่ดูแลวังหลังไม่ดี เจิ้งไทเฮาทรงลั่นวาจาว่าจะสืบหาความจริงให้ได้ภายในห้าวัน

ตอนที่ 13
ทุกคนในสำนักนางกำนัลต่างพากันสืบหาตัวคนร้ายที่วางยาย่วนชุ่ยหยุน ในที่สุดความจริงก็ปรากฏออกมา หลิวซันห่าวได้ยินหยิ่งฟางใช้วาจาเหยียดหยามเหยาจินหลิง ทำให้หลิวซันห่าวทนไม่ได้จึงมีเรื่องวิวาทกับหยิ่งฟาง หยิ่งฟางเกิดความไม่พอใจจึงทำร้ายหลิวซันห่าวจนได้รับบาดเจ็บ หมอหลวงวินิจฉัยว่ามือขวาของหลิวซันหลางได้รับบาดเจ็บสาหัสจนถึงเอ็นข้อมือ หยิ่งฟางไปที่กรมหมาดเล็กเพื่อรับรางวัลจากหม่าหยวนจื้อ นึกไม่ถึงว่าหม่าหยวนจื้อกลับลงโทษหยิ่งฟางอย่างหนัก จากนั้นก็มอบนางให้ฮ่องเต้ทรงพิจารณา เหยาจินหลิงเห็นหลิวซันห่าวได้รับความเจ็บปวด นางจึงไปทูลขอความช่วยเหลือจากหลี่อี้ หมอหลวงมีความเห็นว่าฝังเข็มสามารถช่วยให้หลิวซันห่าวหายเป็นปกติ แต่ต้องฝังเข็มลึกมากเกรงว่าจะเป็นอันตรายถึงชีวิตนางได้ เหยาจินหลิงยินดีเป็นหนูทดลองให้หลิวซันห่าว หลิวซันห่าวฉวยโอกาสใช้การรักษาเป็นข้ออ้างให้ย่วนชุ่ยหยุนและจงเสี่ยเสียสมัครสมานสามัคคีกัน อาการบาดเจ็บของหลิวซันห่าวทุเลาขึ้นเป็นลำดับ ความสัมพันธ์ของย่วนชุ่ยหยุนและจงเสี่ยเสียก็ดีขึ้นเป็นลำดับเช่นเดียวกัน หลังจากที่เอินเสียชีวิตไปแล้วก็ทำให้ฝ่ายออกแบบขาดผู้นำ ฉีเหวินอยากได้ตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายออกแบบมาครองจึงพยายามเอาอกเอาใจ ทุกคนเป็นอย่างดี ทั้งที่หวั่นหยิงและเมี่ยวเฟินต่างริษยาฉีเหวิน แต่ทั้งสองกลับยิ้มให้โดยไม่ได้แสดงออกถึงความริษยาแต่อย่างใด

ตอนที่ 14
ย่วนเฟยหยุนถูกโยกย้ายไปเป็นหัวหน้าฝ่ายออกแบบ ทำให้หลิวซันห่าวได้ขึ้นดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายเครื่องประดับ ถังไปหาไช่จงผินที่ห้องพักยามวิกาลเพื่อถามนางว่าเหตุใดจึงสนับสนุนย่วนชุ่ยหนุน แต่กลับไม่สนับสนุนนาง เหยาจินหลิงพบว่าหลี่อี้ทรงมีพระราชประสงค์นิรโทษกรรมให้นักโทษ นางจึงรีบทูลขอพระเมตตาจากหลี่อี้ให้ทรงนิรโทษกรรมให้พ่อของหลิวซันห่าวซึ่งถูกคุมขังทันที กัวไทเฮาเสด็จมาที่ท้องพระโรงพร้อมด้วยป้ายวิญญาณของบรรพกษัตริย์เพื่อบีบบังคับให้หลี่อี้สละราชบัลลังก์ กัวไทเฮาทรงมีพระประสงค์กำจัดหม่าหยวนจื้อ พระนางจึงทรงทูลขอให้หลี่อี้เอาผิดประหารชีวิตหม่าหยวนจื้อ นึกไม่ถึงว่าหม่าหยวนจื้อและหลี่อี้กลับพากันแสดงละครตบตากัวไทเฮา ทำให้กัวไทเฮาจากไปด้วยความกริ้ว กัวไทเฮาทรงตระหนักดีว่าบัดนี้อำนาจของพระนาง ได้สูญสิ้นไปแล้ว พระนางจึงตัดสินพระทัยปลงพระชนม์ชีพพระนางเอง เหยาจินหลิงพบเห็นเข้าจึงเข้าขัดขวาง กัวไทเฮาได้รับ พระบัญชาจากหลี่อี้ให้ประทับที่ตำหนักเย็น หม่าหยวนจื้อจึงฉวยโอกาสนี้เหยียดหยามพระนาง ต่างฝ่ายต่างต่อว่ากันและกัน จงเสี่ยเสียเห็นหลิวซันห่าวและย่วนชุ่ยหยุนร่วมงานกันได้เป็นอย่างดี ทำให้เกิดความอิจฉาริษยาขึ้นมา แต่ก็ไม่กล้าแสดงออก ถังดึงจงเสี่ยเสียมาเป็นพวกด้วยหวังว่าจงเสี่ยเสียจะร่วมมือกับนางเล่นงานย่วนชุ่ยหยุน นึกไม่ถึงว่ากลับได้รับการปฏิเสธกลับไป

ตอนที่ 15
จงเสี่ยเสียหัวเสียจากการที่ถูกโยกย้ายอันมีสาเหตุมาจากการบกพร่องต่อหน้าที่ ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างย่วนชุ่ยหยุนและจงเสี่ยเสียเลวร้ายลง ไช่จงผินคาดคั้นเอาความจริงจากถังว่าเป็นบ่างช่างยุที่ทำลายความสัมพันธ์ระหว่างย่วนชุ่ยหยุนและ จงเสี่ยเสียหรือไม่ ถังปฏิเสธเสียงแข็งไม่ยอมรับความจริง เจิ้งไทเฮาทรงเห็นว่าหลี่อี้ครองราชย์ได้ระยะหนึ่งแล้ว สมควรมีพระสนมได้แล้ว ขณะที่หลี่อี้กำลังโสมนัสตระเตรียมการที่จะแต่งตั้งหลิวซันห่าวเป็นพระสนมนั่นเอง นึกไม่ถึงว่าหลิวซันห่าวก็ถูกฉินเหนียงนางกำนัลของกัวไทเฮาลอบฆ่า โชคดีที่เกาเสี่ยนหยางเข้าขัดขวางช่วยชีวิตหลิวซันห่าวไว้ได้ ในที่สุดหลี่อี้ก็ทรงพบว่าหลิวซันห่าวมีชายในดวงใจแล้ว หลี่อี้จึงทรงทำได้เพียงเก็บซ่อนความรักที่มีต่อหลิวซันห่าวไว้ในพระทัยเท่านั้น เหยาจินหลิงเปิดเผยความจริงให้ หลิวซันห่าวรู้ว่านางหลงรักหลี่อี้ เจิ้งไทเฮาทรงได้ยินคำสนทนาของเหยาจินหลิงและหลิวซันห่าวโดยบังเอิญ หม่าหยวนจื้อ อ้างเหตุการณ์ลอบฆ่าของฉินเหนียงเป็นเหตุกำจัดคนที่เป็นปฏิปักษ์ หลี่อี้ทรงจนปัญญาจึงได้แต่หลบเลี่ยง หลิวซันห่าวทูลหลี่อี้ว่าเหยาจินหลิงทรงหลงรักพระองค์มานานแล้ว หวังว่าพระองค์ทรงแต่งตั้งนางเป็นพระสนม ในเวลาเดียวกัน หม่าหยวนจื้อทูลแนะนำเป่าเสียนกุลสตรีที่เพียบพร้อมเป็นพระสนมต่อหลี่อี้ หลังจากที่เป่าเสียนรู้เรื่องที่หลี่อี้ทรงปฏิเสธการแต่งตั้งพระสนมด้วยมีสาเหตุ มาจากเหยาจินหลิงแล้ว นางก็ใช้วาจาเย้ยหยันเหยาจินหลิงให้เจียมตัวถอนตัวไปเสียเถิด


ออกอากาศ ทุกวันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 18.30 – 19.00 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3 เริ่ม 25 ก.พ. 2553
นำแสดงโดย

เสอซือม่าน รับบท หลิวซันห่าว
หยางอี้ รับบท เหยาจินหลิง
กวานจี๋อิง รับบท ย่วนชุ่ยหยุน
หมีเซียะ รับบท จงเสี่ยเสีย
เจิ้งเจียหยิ่ง รับบท เกาเสี่ยนหยาง
เฉินหาว รับบท หลี่อี้ (ฮ่องเต้)

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.