16.5.09

บทความเก่า เอามาให้อ่าน : เกาหลีฟีเวอร์ไปทั่วโลก อาการระบาดนี้มีที่มา...จากเบยองจุน...


สกู๊ปบันเทิง : เกาหลีฟีเวอร์ไปทั่วโลก อาการระบาดนี้มีที่มา จาก..เบยองจุน...
โดย คม ชัด ลึก วัน อังคาร ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2550 02:01 น.


แค่ชิมลางมาโชว์ตัวในเมืองไทยเพียงเดือนเดียว นักร้องฝึกหัดของเกาหลี ที่มีเลือดไทยอยู่อย่างเข้มข้น
อย่าง คุณ นิชคุณ หรเวชกุล ก็ได้เข้าไปนั่งอยู่ในหัวใจของใครหลายคน และเชื่อขนมกินได้ว่า หากเขากลับมาอีกครั้งในฐานะนักร้องเต็มตัว เขาจะต้องเป็นซูเปอร์สตาร์ผู้โด่งดัง และชื่นชอบของคนไทย ทั้งนี้คงไม่ใช่แค่ในเมืองไทย เพราะเจวายพี เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ต้นสังกัด วางแผนให้เขาเข้าตีตลาดทั้ง จีน ญี่ปุ่น รวมไปถึงอเมริกา ตามรอยรุ่นพี่อย่าง เรน ที่อยู่สังกัดเดียวกันไปติดๆ



นิชคุณ หรเวชกุล



จะเรียกได้ ว่าจนถึงวันนี้ ความนิยมในซีรีส์ หนัง เพลง และตัวดารา-ศิลปินเกาหลีในบ้านเรา ก็ยังคงแรงดีไม่มีตก ความนิยมได้ลามไปยังประเทศต่างๆ มากมาย ทั้งไทย จีน อเมริกา ไต้หวัน ฮ่องกง สิงคโปร์ ฯลฯ หรือแม้กระทั่งประเทศญี่ปุ่น ก็ยังไม่วายรับกระแสความนิยมของแวดวงบันเทิงจากเกาหลีไปด้วย ยืนยันได้จากที่ซีรีส์เกาหลี เรื่อง เพลงรักในสายลมหนาว หรือ Winter Love Song ไปโด่งดังที่ญี่ปุ่น ทำให้นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ต้องเชิญให้พระเอกของเรื่องอย่าง เบ ยอง จุน เข้าพบ




นอกจากนี้ ยังมี ชอง จี ฮุน หรือที่คนไทยเรารู้จักกันเป็นอย่างดีในนามว่า เรน ซึ่งออกอัลบั้มชุดแรก BAD GUY เมื่อปี 2002 แต่มาเป็นที่รู้จักของบรรดาแฟนชาวไทยเมื่อปีที่แล้ว กับอัลบั้มชุดที่ 2 The way to escape from the sun แต่โด่งดังเปรี้ยงปร้างแบบสุดโต่งกับละครเรื่อง Full House ซึ่งได้สร้างชื่อให้เรนดังทั่วเอเชีย และส่งผลงานเพลงในอัลบั้มชุดที่ 3 It''''''s Rainning ไปดังที่อเมริกา และสามารถเปิดคอนเสิร์ตที่เมดิสัน สแควร์ รัฐนิวยอร์ก ซึ่งมีแฟนเพลงไปให้กำลังใจกันคับคั่ง

เรนยังได้ถูกขนานนามจากแฟนเพลงที่นั่น ว่าเป็น จัสติน ทิมเบอร์เลค แห่งเอเชียอีกด้วย นอกจากนี้หนุ่มฮอตกล้ามบึ้ก ยังเคยจัดงานมีทติ้งที่เกาหลี ซึ่งมีแฟนคลับกว่า 3 พันคน ทั้งจาก เกาหลี จีน ญี่ปุ่น ไทย ไต้หวัน ฮ่องกง สิงคโปร์ อเมริกา และอังกฤษ เดินทางไปร่วมงานครั้งนั้นด้วย ณ วันนี้ ความดังของเรน ก็น่าจะพิสูจน์ได้แล้วด้วยคอนเสิร์ตล่าสุด เรน เวิลด์ทัวร์ ที่ตระเวนเล่นคอนเสิร์ตถึง 12 ประเทศด้วยกัน ไม่ธรรมดาใช่มั้ยล่ะ

อีกหนึ่งศิลปินที่เคยดังคู่คี่กันมา กับ ชอย ดอง วุค หรือที่บ้านเรารู้จักเขาในนามว่า เซเว่น ที่มีอัลบั้มแรกกับ Just Listen โด่งดังในเพลง Come back to me ที่ติดท็อปชาร์ตกันระเบิดระเบ้อ ซ้ำหนุ่มคนนี้ยังสร้างกระแสคลั่งไคล้ ที่เรียกกันว่า เซเว่น ซินโดรม ในเกาหลีมาแล้ว เพราะเป็นผู้นำแฟชั่นให้คนอยากเลียนแบบ อีกทั้งยังได้รับการติดต่อให้เป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับสินค้ามากมายหลายชนิด

กระทั่งความสามารถอันโดดเด่นของเซเว่น ไปเตะตาบริษัทหนึ่งของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นต้นสังกัดของศิลปินเกลย์ วงเจร็อคอันดับหนึ่งของญี่ปุ่น และได้ออกซิงเกิ้ลชื่อว่า Hikari ที่แปลว่าแสงสว่าง ถึงวันนี้ความแรงของเซเว่น ก็ดังไกลไปยังฮ่องกง จีน ไต้หวัน อีกด้วย แถมเขายังได้เล่นซีรีส์ภาคต่อ ของ Princess Hours หรือ เจ้าหญิงวุ่นวายกับเจ้าชายเย็นชา ซึ่งการันตีเลยว่า...น่าจะสนุกไม่แพ้ภาคแรกเลยแหละ

เรียกเสียงกรี๊ดไม่เคยแพ้ใคร กับศิลปินกลุ่ม 5 หนุ่ม ยูโนว ฮีโร่ แม็ค มิคกี้ ซีอา ที่ใช้ชื่อว่า ดงบังชินกิ ซึ่งพวกเขาถือกำเนิดในช่วงที่วงการเพลงเกาหลีกำลังซบเซา พวกเขาได้มีโอกาสขึ้นคอนเสิร์ตของ บริทนีย์ สเปียร์ส และ โบอะ (นักร้องสาวเกาหลีที่ไปดังที่ญี่ปุ่น) ซึ่งดงบังชินกิ ก็สามารถทำให้บรรดาแฟนเพลงทั้ง ฮ่องกง ไต้หวัน จีน ไทย มาเลเซีย เทใจรักได้อย่างหมดใจ โดยเฉพาะที่ประเทศญี่ปุ่น พวกเขาใช้ชื่อว่า โทโฮชินกิ

สำหรับหนุ่มไทย ถ้าเอ่ยชื่อ จวน จี ฮุน เชื่อแน่ว่าคงจะเกิดอาการตาลุกวาว เพราะนางเอกสาวเกาหลีคนนี้ มาขโมยหัวใจไปตั้งแต่หนังเรื่อง My Sassy Girl ออกฉาย และดูเหมือนเธอจะไม่ได้ดังแค่ในเมืองไทยเท่านั้น แต่ยังดังที่ญี่ปุ่น ไต้หวัน จีน ฮ่องกง และ อเมริกา อีกด้วย แว่วมาว่าเร็วๆ นี้เธอจะได้ร่วมงานหนังของฮอลลีวู้ดด้วย

ยังมี ควอน แซง วู, แจง ดอง กัน, ลี จุน กิ, ลีดอง วุค, คิม แต ฮี, คิม เร วอน, โซ จี ซบ, และอีกมากมาย เขียนไม่หวาดไม่ไหว...ของเขาฟีเวอร์จริงๆ

น่าสงสัยใช่ไหมล่ะ ว่าทำไมเกาหลีจึงสามารถผลักดันให้อุตสาหกรรมความบันเทิงของพวกเขา ครองใจใครต่อใครในหลายประเทศได้ในช่วงระยะเวลาเพียงไม่กี่ปี

บทความตอนหนึ่งของ วัฒนธรรมเค-ป๊อป อิทธิพลสื่อบันเทิงเกาหลีในประเทศไทย ของรองศาสตราจารย์ ดร.อุบลรัตน์ ศิริยุวศักดิ์ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวไว้ว่า ในช่วงปี 2535 เป็นปีที่สื่อบันเทิงเกาหลีมีการปรับโฉมครั้งใหญ่ มีการผลิตสื่อครบวงจร หัวใจของการผลิตสื่อครบวงจร คือ ระบบดาราในฝัน คือเริ่มจากวงจรการเป็นนักร้องรุ่นเยาว์ จากนั้นค่อยไต่ระดับเป็นนักแสดงละครโทรทัศน์ ซึ่งหากเป็นนักร้องที่มีความสามารถและหน้าตาดี ก็อาจเป็นพระเอกนางเอกได้ และก้าวต่อไปเป็นดาราระดับซูเปอร์สตาร์ หรือเอเชี่ยนสตาร์

นอกจากนี้ กิจการแบบครบวงจร ทำให้การผลิตสินค้าวัฒนธรรมด้านดนตรีและละคร มีความผูกพันกันใกล้ชิดจนแทบแยกกันไม่ออก การปั้นนักร้อง ดารา มีสื่อวิทยุและโทรทัศน์สนับสนุนเต็มที่ตลอดเวลา

หรืออย่างดนตรีป๊อปเกาหลี ที่ได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่นอย่างมากนั้น แม้เนื้อหาจะไม่ได้แปลกใหม่ วนเวียนแค่เรื่องความรัก อกหัก การรอคอย แต่องค์ประกอบหลายอย่าง เรื่องความสดใส พลังและลีลาเฉพาะตัวของดารานักร้อง รวมทั้งการโปรโมทด้วยสื่อวิทยุและโทรทัศน์ของบริษัทธุรกิจเพลงในแต่ละท้องถิ่น ทำให้เพลงเกาหลีได้รับความนิยมในกลุ่มชนชั้นกลางในเมืองใหญ่ เช่น โตเกียว ไทเป ฮ่องกง เซี่ยงไฮ้ มะนิลา จาการ์ตา และกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นกลุ่มคนฟังที่มีการศึกษาและมีฐานะดี มีโอกาสเดินทางไปต่างประเทศ และสามารถเข้าถึงสื่ออินเทอร์เน็ต คลื่นดนตรีป๊อปเกาหลี จึงเป็นสื่อที่เข้าถึงคนรุ่นใหม่ ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไม่แพ้วัฒนธรรมป๊อปญี่ปุ่น จีน ฮ่องกง และไต้หวันช่วงก่อนหน้านี้

ดร.เสรี วงษ์มณฑา


ทางด้าน ดร.เสรี วงษ์มณฑา แสดงความเห็นว่า การที่สื่อบันเทิงของเกาหลีฟีเวอร์อยู่ขณะนี้ เป็นเพราะได้รัฐบาลให้การสนับสนุน ใช้หนังและละครเป็นอาวุธสงครามวัฒนธรรม

รัฐบาลเขาจะมีส่วนร่วมในการพยายามสร้างหนัง และละครให้ติดตลาด ไม่ใช่ปล่อยให้เอกชนทำฝ่ายเดียว และพยายามสร้างภาพลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งไม่ได้มีการโปรโมทแค่ตัวหนัง แต่จะโปรโมทดาราเข้าไปด้วย มันก็ยิ่งทำให้น่าสนใจ เขามีการทำการตลาดด้านดารา ทำให้หนังกับดาราเสริมกัน ถ้าหนังสนุก ดาราก็ดัง ถ้าดาราดัง หนังก็ดัง มันบูรณาการเข้าด้วยกัน จากนั้นก็เอาเรื่องทัวร์มาประกบต่อ ทำให้คนดู อยากจะไปเที่ยวยังสถานที่ถ่ายทำ จากนั้นก็ประกบเรื่องเอ็นเตอร์เทนเมนท์ต่อ เรียกว่ามีการทำการตลาดอย่างต่อเนื่อง สร้างคุณค่าไม่ขาดสาย ซึ่งถามว่าอิทธิพลนี้จะอยู่ได้นานแค่ไหน ก็ต้องแล้วแต่ว่าทางเขาจะหาจุดสนใจได้ต่อเนื่องไหม อย่างแดจังกึม มีภาพลักษณ์เฉพาะตัวเรื่องอาหาร หมอโฮจุน เรื่องโรคภัยไข้เจ็บ ต่อไปเขาก็อาจจะนำเสนอเรื่องสงครามโลกก็ได้ เพราะบ้านเมืองเขามีส่วนผูกพันกับราชวงศ์จีน และขัดแย้งกับญี่ปุ่น ซึ่งถ้าวงการบันเทิงไทย อยากจะโกอินเตอร์ได้อย่างเกาหลี ก็ต้องขอให้รัฐบาลหันมาให้ความสนใจก่อน เพราะไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมอะไรก็ตาม ถ้ารัฐบาลไม่สนใจ ก็ตายหมด ถ้ารัฐบาลส่งเสริมได้ มันก็โกอินเตอร์ได้ ไม่งั้นก็อยู่แค่ตลาดไทย-ลาวนี่แหละ

อ.อัครา อัครนิธิ นายกสมาคมผู้สอนภาษาอังกฤษแห่งประเทศไทย และอาจารย์ประจำสถาบันสอนภาษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้กล่าวให้ความเห็นดังนี้

ถ้าสังเกตให้ดี ดาราเกาหลีจะค่อนข้างมีภาพลักษณ์ดี สังเกตว่าแต่ละคนที่มาเมืองไทย จะไม่มีภาพลบเลย ทุกคนภาพลักษณ์ดีหมด มีความอ่อนน้อม หน้าตาดี เท่ เวลาที่เขามีการจัดคอนเสิร์ตให้นักร้องเกาหลีมาเมืองไทย วัยรุ่นไทยก็จะชื่นชม หรืออย่างหนังเกาหลีที่เข้ามา ก็เป็นที่นิยมมาก ปัจจัยน่าจะมาจากความที่ดาราหน้าตาดี เท่าที่อาจารย์ได้คุยกับลูกสาว ก็จะรู้ว่าลูกสาวชอบเพราะหน้าตาหล่อ เท่ ซึ่งก็ไม่เข้าใจนะว่าทำไมดาราญี่ปุ่นถึงไม่เท่เท่า แต่อาจจะเป็นเทรนด์ก็ได้ อีกอย่างในเรื่องความสามารถเขาก็มีเต็มที่ ถ้าดาราไทยอยากจะโกอินเตอร์อย่างเขาบ้าง ตรงนี้ก็น่าจะขึ้นอยู่กับผู้ผลิตด้วย ต้องผลิตงานออกมาให้เป็นมาตรฐานสากล เรื่องหน้าตารูปร่าง ไม่น่ามีปัญหา เพราะเด็กสมัยนี้ก็รูปร่างสูง หน้าตาดีกันเยอะ ความหวังไม่น่าจะห่างไกลเกินไปหรอก ขนาดทาทา (อมิตา มาเรีย ยัง) ยังโกอินเตอร์ได้เลย

อย่างไรก็ดี เราก็ได้แต่หวังว่า วันหนึ่งจะได้มีโอกาสเห็นดารา-ศิลปินไทยไปสร้างชื่อ ให้เป็น ไทยแลนด์ฟีเวอร์ ได้บ้าง เพราะทุกวันนี้มันเสียดุลมานานแล้ว

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.