9.3.10

[VOD] Korean food culture from Dae Jang-geum


วัฒนธรรมอาหารเกาหลีในวังหลวงจากละครเรื่อง "แดจังกึม"
Roytavan : Writer
Original :
http://twssg.blogspot.com/

ซอจังกึม (Seo Jang-geum):
ซอ จัง กึม เกาหลี: 서장금, ฮันจา: 徐長今, MC: Seo Jang-geum, MR: Sŏ Chang-kŭm ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นหมอหลวงคนแรกที่เป็นสตรีแห่งราชสำนักเกาหลี มีชีวิตอยู่ในประมาณรัชสมัยของ พระเจ้าจุงจง แห่งราชวงศ์โชซอน(ค.ศ. 1488 – 1544, ครองราชย์ ค.ศ. 1506 – 1544) เธอถูกกล่าวถึงทั้งหมด 7 ครั้ง ในจดหมายเหตุราชวงศ์โชซอนอย่างไรก็ตาม การกล่าวถึงในจดหมายเหตุนั้นมีรายละเอียดน้อยมากๆ แต่เป็นที่ทราบกันว่าพระเจ้าจุงจงได้พอพระทัยในความรู้ความสามารถด้านการแพทย์ของซอจังกึมเป็นอย่างมาก จนไว้พระทัยให้ดูแลสมาชิกราชวงศ์ และต่อมาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นขุนนางขั้นสาม และได้รับพระราชทานราชทินนาม "แด" (大) นำหน้าชื่อ โดยใช้ชื่อว่า "แดจังกึม" (大長今) ซึ่งหมายถึง จังกึมผู้ยิ่งใหญ่ โดยเป็นสตรีคนแรกในประวัติศาสตร์เกาหลีที่ได้รับยกย่องอย่างสูง

นักวิชาการยังคงถกเถียงถึงปัจจุบันว่า ซอจังกึม เป็นบุคคลที่มีประวัติดังเรื่องเล่าจริง หรือว่าเป็นบุคคลที่สาบสูญไปในประวัติศาสตร์ อย่างไรก็ตาม เรื่องของแดจังกึมได้เตือนเราถึงสิทธิสตรีในทุกยุคทุกสมัย หลังสมัยแดจังกึม เกาหลีไม่ได้มีหมอประจำพระองค์หรือประจำตัวประธานาธิบดีเป็นสตรีเลยตราบจนปัจจุบัน



ละครชุดเรื่อง "แดจังกึม" :
แด จัง กึม เกาหลี: 대장금, ฮันจา: 大長今, MC: Dae Jang-geum, MR: Tae Chang-gǔm เป็นละครชุดออกอากาศทางโทรทัศน์ช่อง MBC ของเกาหลีใต้ เมื่อ พ.ศ. 2546 โดยนำมาแพร่ภาพออกอากาศในประเทศไทย ชื่อว่า แดจังกึม:จอมนางแห่งวังหลวง เมื่อ พ.ศ. 2548 ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ละครเรื่องนี้เน้นถึงชีวิตของซอจังกึม (แสดงโดย ลี ยอง เอ) หมอหลวงคนแรกที่เป็นสตรีในราชวงศ์โชซอน (เกาหลี: 조선 왕조 - Joseon) ในรัชสมัยของกษัตริย์จุงจง แห่งเกาหลี (ค.ศ. 1488– 1544, ครองราชย์ ค.ศ. 1506 – 1544) แก่นเรื่องหลักก็คือ ความอดทน และการแสดงออกวัฒนธรรมเกาหลี รวมทั้งตำรับอาหารและการแพทย์ในราชสำนักเกาหลี แด จัง กึม นั้นยังได้รัยยกย่องให้เป็นผู้ที่คิดค้นวิธีการผ่าตัดคนแรกของโลกอีกด้วย แต่ในสมัยนั้นยังไม่เป็นที่ยอมรับของการแพทย์และเป็นเรื่องที่ร้ายแรงมาก

แด จัง กึม นั้นเป็นบุคคลจริงในประวัติศาสตร์ ที่มีการบันทึกเอาไว้ในจดหมายเหตุของราชวงศ์ (เกาหลี: 조선 왕조 실록, อังกฤษ: Annals of Joseon Dynasty) และเอกสารทางการแพทย์ในสมัยนั้น แต่มีเนื้อหาและหลักฐานอ้างอิงเพียงสั้นๆ ตามหลักฐานทางประวัติศาสตร์พระราชพงศาวดารของเกาหลี นั้นมีการกล่าวอ้างถึง แพทย์หญิง แด จัง กึม จริงแต่บันทึกเพียง 250 ตัวอักษรเท่านั้น เพราะไม่เป็นที่ยอมรับของเหล่าขุนนางและกฏมณเฑียลบาล ของเกาหลีที่ผู้หญิงมีบทบาทเป็นถึงแพทย์ประจำพระองค์ของพระราชา เท่านั้น มีหลักฐานยืนยัน ว่า แด จัง กึม เป็นหมอประจำพระองค์คนแรกที่เป็นผู้หญิงของกษัตริย์เกาหลี แต่ก็ยังมีหลักฐานบางชิ้นระบุว่าแด จัง กึม เป็นเพียงตัวละครที่สร้างขึ้นจากบุคลิกของหมอหญิงจังกึมหลายคนในอดีต และข้อถกเถียงดังกล่าวยังไม่ยุติจนทุกวันนี้

คำว่า "แดจังกึม" มาจากคำว่า "แด" (대) แปลว่า ใหญ่, ยิ่งใหญ่ เป็นยศพระราชทานจากกษัตริย์ และ "แดจังกึม" (장금) คือชื่อตัวเอกของเรื่อง ซึ่งมีชื่อเต็มว่า ซอ จัง กึม (서장금) รวมแปลว่า จังกึมผู้ยิ่งใหญ่



ความสำเร็จละครเรื่อง "แดจังกึม" :
ละครชุดเรื่อง "แดจังกึม" ประสบความสำเร็จอย่างมากในหลายประเทศ เช่น เกาหลี ญี่ปุ่น จีน ไต้หวัน ฮ่องกง สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และ ประเทศไทย ไม่เพียงเฉพาะในเอเชียเท่านั้น ยังออกอากาศใน แคนาดา และชิคาโก ด้วย นอกจากนี้ ยังปลุกกระแสคลั่งไคล้วัฒนธรรมเกาหลีทั่วเอเชียอีกด้วย นอกจากนี้ รัฐบาลเกาหลียังได้ซื้อโรงถ่ายแดจังกึมจาก MBC มาปรังปรุงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกด้วย

ส่วนเพลงนำของภาพยนตร์ชุดนี้ "โอนารา" (오나라) หรือ "เขาจะมาไหม" เป็นที่นิยมไปทั่ว และมีหลายประเทศที่ออกอากาศ ได้เปลี่ยนเนื้อร้องเป็นภาษาของตน เช่น ในฮ่องกง เปลี่ยนเป็นเพลงภาษากวางตุ้ง ชื่อ "ความหวัง" (希望) ซึ่งขับร้องโดยนักร้องยอดนิยม เคลลี่ เฉิน (Kelly Chen) ในฟิลิปปินส์ ได้เปลี่ยนชื่อเพลงเป็น "ดวงดาวแห่งฝัน" (Pangarap na Bituin)



Korean food culture from Dae Jang-geum
Roytavan : Writer
Original : http://twssg.blogspot.com/

Last 7 year(2003),when the popular TV drama "Daejang-geum" aired on MBC, an increasing share of the population has become familiar with this refined art of Korean cooking. The series follows the life history of the legendary female who combined the career of royal chef with that of the king's private physician in the early sixteenth century. While kitchen intrigues constitute the core of the plot, cooking scenes feature prominently throughout the story. The series had reached a viewing rate of almost fifty percent, and was declared one of the most popular dramas in the history of Korean television.



Dae Jang Geum Story Plot about 500 years ago during the time of Chosun Dynasty, Korea boasted a rigidly hierarchical and male dominated social structure. Set in this period, "Jewel in the Palace" is based on a true story about a legendary girl (Jang-Geum) who became the first woman to be the supreme royal physician of her times. Despite her poor condition as a low class girl in the male dominated society, Jang-Geum overcame a series of social discrimination and landed herself as a royal cook, later becoming the royal physician, then ultimately the physician in charge of the king. She was even given by the king the title "The Great Jang-Geum". The story of her checkered life on her success and breakdown as well as her love story beautifully unfold. "Jewel in the Palace" is sure to touch your heart. This drama wrote by Kim Young Hyun and Production by PD.Lee Byung Hoon.



Korean food is called 한식(Hansik) in Korean. As you can see, it's not only tasty but so healthy. Ancient Koreans tended to think food as medicine. That's why Korean food is loved by people who want to keep in shape. I hope you can feel Korean food culture through this drama.


Korean food culture from Dae Jang-geum Vol.1




Korean food culture from Dae Jang-geum Vol.2




Korean food culture from Dae Jang-geum Vol.3




Korean food culture from Dae Jang-geum Vol.4




Korean food culture from Dae Jang-geum Vol.5


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.