23.12.10

[News] Entertainer Lee Seung-gi and Kim Yu-na has appeared in the most TV commercials in Korea this year.


"ลีซึงกิ" (Lee Seung Ki), "คิมยูนา" (Kim Yu Na), "SNSD" ครองแชมป์พรีเซนเตอร์โฆษณาปี 2010
Cr. The Dong-A Ilbo (12/17/2010)/ manager online



TVCF เว็บไซต์เกี่ยวกับวงการโฆษณาที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ ได้เผยข้อมูลเกี่ยวกับดาราและคนดัง ที่ได้งานพรีเซนเตอร์มากสุดในปีที่ผ่านมา ซึ่งผลปรากฏว่านักร้องหนุ่ม "ลีซึงกิ" (Lee Seung Ki) ครองแชมป์ ตามมาด้วยนักกีฬาสาวคนดังขวัญใจชาวเกาหลีใต้ และเกิร์ลกรุ๊ป 9 สาวที่โด่งดังที่สุดในปี 2010

จากข้อมูลของ TVCF ที่แถลงออกมาเมื่อสัปดาห์ก่อน นักร้องหนุ่มวัย 23 ปี ลีซึงกิ กลายเป็นราชาพรีเซนเตอร์ ด้วยการมีงานโฆษณามากที่สุด เหนือคนดังเกาหลีใต้ทุกคนกับผลงานในด้านนี้ถึง 30 ชิ้น

ขณะที่อันดับ 2 ตกเป็นของนักกีฬาสเกตสาวคนสวย คิมยูนา (Kim Yu Na) ที่มีงานโฆษณาเข้ามาถึง 28 ชิ้น, ส่วนอันดับ 3 ได้แก่ ไอดอล 9 สาวสวย Girls' Generation (SNSD) มีผลงานการเป็นพรีเซนเตอร์สินค้า 25 ชิ้น (โดยมีโฆษณา 13 ชิ้นที่เป็นการรับงานโฆษณาด้วยกันทั้งวง) ส่วน เรน (Rain) เป็นอันดับ 4 กับโฆษณา 21 ชิ้น และ ลีนายัง (Lee Na Young) กับ ชินมินอา (Shin Min Ah) เป็นอันดับ 5 ร่วมด้วยโฆษณา 20 ชิ้นเท่ากัน

"ดาราดัง ๆ หลายคนอาจจะไม่ได้มีงานโฆษณามากมายอะไรนัก แต่ ลีซึงกิ พิสูจน์ว่าเขาเป็นพรีเซนเตอร์โฆษณาที่ดี ไม่ใช่เรื่องง่ายนักที่คนดังจะเป็นที่รักของประชาชนในทุกกลุ่มแบบนี้" ชอยแจยอง (Choi Jae-yeong) แห่งบริษัท SK Marketing & Co. กล่าวถึงนักร้องหนุ่ม ที่มีงานโฆษณามากที่สุดประจำปี 2010

ขณะที่ ชิมอึยซบ ครีเอทีพไดเรคเตอร์ของบริษัท HS Ad ได้ให้คำอธิบายว่าเหตุที่ ลีซึงกิ จึงได้รับความนิยมและเป็นเจ้าพ่อพรีเซนเตอร์ในปีที่ผ่านมา ก็เพราะเขาเป็นที่ชื่นชอบในของกลุ่มแม่บ้าน ซึ่งปัจจุบันคือกลุ่มเป้าหมายอันดับ 1 ของการโฆษณาในเกาหลีใต้นั่นเอง "กลุ่ม แม่บ้านจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ภาพแห่งการทำงานหนักและจริงจัง ทำให้เขาพิเศษกว่าคนดังรายอื่น ๆ เขาเป็นที่ชื่นชอบในหมู่ประชาชน รวมถึงพวกนักโฆษณาด้วย เป็นเหมือนหุ้นบลูชิพ (หุ้นที่มีค่าสูงและเป็นของบริษัทที่มีเสถียรภาพมาก) ในวงการโฆษณา"

สำหรับในอันดับที่ 2 คิมยูนา นักกีฬาสาวทีมชาติ เจ้าของเหรียญทองจากการแข่งขันสเกตน้ำแข็งที่แวนคูเวอร์ กลายเป็นคนดังฝ่ายหญิงที่มีงานโฆษณามากที่สุด เหนือสาว ๆ ในวงการบันเทิงทุกคน เพราะเธอไม่เพียงเป็นความภูมิใจของชาติ แต่ยังมีความสามารถหลากหลายเหมาะสมกับการเป็นพรีเซนเตอร์สินค้าได้หลาย ๆ ประเภท

คิมชองฮุน (Kim Cheong-hun) จากบริษัท Innocean พูดถึงนักกีฬาสาวคนเก่งว่า "เธอเป็นที่ต้องการในวงการโฆษณา ก็เพราะจากความสำเร็จในการแข่งขัน นอกจากนั้นตัวเธอเองยังมีฝีมือการแสดง, การเต้นรำ รูปร่างหน้าตาก็ดี มีคุณสมบัติที่ไม่แพ้ดาราในวงการบันเทิงเลย แน่นอนว่าในปีที่มีการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว รวมถึงรายการแข่งขันอื่น ๆ ในปีนี้ยังทำให้เธอโดดเด่นมากสำหรับการเป็นพรีเซนเตอร์สินค้า"

ตามปกติแล้วรายรับสำหรับงานโฆษณา เป็นสิ่งที่ไม่ค่อยจะมีการเปิดเผยกันเท่าไหร่ ซึ่งจะแตกต่างจากสัญญา และเงื่อนไขของแต่ละครั้งไป แต่สำหรับระดับซุปเปอร์สตาร์แล้ว สัญญาการเป็นพรีเซนเตอร์ต่อหนึ่งปี จะตกอยู่ที่ประมาณ 1 พันล้านวอน (ประมาณ 26 ล้านบาท) ขึ้นไปเลยทีเดียว

ขณะที่ดารานักร้องระดับแถวหน้าจะมีค่าเซ็นสัญญาการเป็นพรีเซนเตอร์ สำหรับสินค้าแต่ละชิ้น อยู่ที่ประมาณ 300 - 500 ล้านวอน (7.8 - 13 ล้านบาท), ระดับดารานำในทีวีซีรีส์มีค่าตัวอยู่ที่ 100 - 300 ล้านวอน (2.6 - 7.8 ล้านบาท) และดาราระดับรอง ๆ ลงไปจะมีค่าตัวในการโฆษณาประมาณ 100 ล้านวอน (2.6 ล้านบาท)

ซึ่งในยุคปัจจุบันดาราและคนดังที่มีค่าตัวสูงที่สุดในวงการได้แก่ คิมยูนา, คิมแตฮี (Kim Tae Hee) และ จางดงกอน (Jang Dong Gun) ที่ถือว่าคือคนดังซึ่งเป็นที่รู้จัก และชื่นชอบในหมู่ชาวเกาหลีใต้ทุกเพศทุกวัย




[News] Entertainer Lee Seung-gi and Kim Yu-na has appeared in the most TV commercials in Korea this year.



TVCF, the largest advertising Web portal in Korea, said Thursday that a survey found that Lee appeared in 30 ads this year, the highest for any person. Olympic figure skating champion Kim Yu-na was second with 28, pop music group Girls’ Generation third with 25 (including 13 that featured the entire group), singer Rain fourth with 21, and actresses Lee Na-young and Shin Min-a tied for fifth with 20.

On why Lee Seung-gi was the favorite among advertisers, HS Ad creative director Shim Eui-seop said, “Housewives have a strong say in spending and his hardworking image made him popular not just among consumers but also among advertisers, so he became the blue chip of advertising.”

Choi Jae-yeong, director of the CP1 division of SK Marketing & Co., said, “Many popular and well known stars often don`t get the opportunity to be on ads, but Lee Seung-gi is a proven advertising model, and is very rare in that he is loved by people from all walks of life.”

As for second-place Kim Yu-na, Kim Cheong-hun, deputy general manager of Innocean, said, “She was beloved by advertisers since she had enjoyed both challenge and a success story with a good performance, dancing, appearance and star quality. In particular, many sporting events starting from the Winter Olympics this year made her an outstanding model for advertising.”

How much the stars are paid for endorsements is hard to know. Depending on conditions, the amount can differ significantly but the top performers are paid around 1 billion won (868,000 U.S. dollars) for a one-year contract.

“Superstars” can receive 300 million to 500 million won (260,420 to 434,030 dollars), those who star in dramas 100 million to 300 million won (86,800 to 260,420 dollars), and lesser stars under 100 million (86,800 dollars).

The advertising industry considers Kim Yu-na, actress Kim Tae-hee, actor Jang Dong-gun and Rain among the top celebrity endorsers in Korea.



No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.