25.1.09

April Snow กับพลังของ “ยอนซามะ” by MissSandy


ความสำเร็จอันเหลือเชื่อของ April Snow กับพลังของ “ยอนซามะ”

สไตล์การทำงานของผู้กำกับเฮอจินโฮ เหมือนรายการ Reality ไม่มีผิด ถ่ายทำกันแบบไม่มีบท อารมณ์ความรู้สึกเป็นไปอย่างที่ตัวละครน่าจะรู้สึก สำหรับการทำงานวันแรกผู้กำกับบอกยองจุนว่าอย่าเพิ่งไปทำความรู้จักกับเยจิน ให้ทำเหมือนอินซูกับโซยองที่เป็นคนแปลกหน้าต่อกัน แล้วค่อยพัฒนาความสัมพันธ์ไปตามตัวละคร

เราคงยังจำกันได้กับฉากที่อินซูกับโซยองนั่งกินและดื่มกัน ต่างคนต่างถามถึงเรื่องของกันและกัน ฉากนั้นดูเป็นธรรมชาติดีใช่มั้ยล่ะค่ะ แน่นอนมันควรจะเป็นเช่นนั้น เพราะผู้กำกับแค่ให้ทั้ง 2 คนมานั่งลงตรงนั้น แล้วบอกให้คุยกันไปเรื่อยๆ คุยอะไรก็ได้ที่อินซูกับโซยองน่าจะคุยกัน ง่ายๆ แค่นี้น่ะหรือ ใช่แล้วค่ะ ง่ายๆ แค่นี้แหละ นี่คือสไตล์การทำงานของผู้กำกับเฮอ ทีนี้คุณเข้าใจความรู้สึกของยองจุนหรือยังคะ เมื่อเจอแบบนี้เข้าเขาถึงกับเหงื่อตกเลยทีเดียว


โดยปกติยองจุนเป็นคนที่ไม่เคยพอใจในการแสดงของตัวเองอยู่แล้ว ยิ่งใน April Snow ยิ่งอาการหนักกว่าเก่า เขาขอเทคซ้ำแล้วซ้ำอีก เฝ้าถามแล้วถามเล่าว่ามันใช้ได้หรือยัง มันดีมั้ย มันดีจริงหรือ อยากให้เขาเล่นซ้ำอีกครั้งมั้ย อะไรทำนองนี้จนถึงขนาดทำสถิติเทคสูงสุดถึง 60 ครั้งใน 1 ฉากเลยทีเดียว

และสิ่งที่ติดตามมาหลังจากนั้นก็คือโรคเครียดถามหา ถ้ายังจำกันได้ใน WLS ยองจุนได้นอนน้อยมาก เพราะการถ่ายทำที่กระชั้น พอมีเวลานิดหน่อยเขาก็ขอนอนเอาแรง ถึงขนาดหลับกลางอากาศมาแล้ว แต่ใน AS นี่ไม่เหมือนกัน เขามีเวลานอน แต่เขานอนไม่หลับ พอเขาหลับไปด้วยความเหนื่อยอ่อน สักพักเขาจะสะดุ้งตื่นขึ้นมา เพราะคิดว่านี่มันเช้าแล้ว เขาต้องรีบไปกองถ่ายแล้ว แต่ที่จริงไม่ใช่ เขาเพิ่งนอนหลับไปได้แค่ 2-3 ชั่วโมงเท่านั้น อาการเช่นนี้รบกวนเขาจนต้องไปหาหมอ เขาขอให้หมอตรวจร่างกายเขาให้ละเอียดว่าเขามีอะไรผิดปกติบ้าง แต่สุดท้ายเขากลับได้พบกับจิตแพทย์แทน หมอบอกว่าเขาเครียดเกินไป และให้ยามากิน หลังจากกินยาได้สักพัก เขาก็รู้สึกดีขึ้น นอนหลับได้สนิทขึ้น


สภาพอ่อนล้าทางจิตใจเช่นนี้บั่นทอนกำลังกายของเขา ถึงขนาดที่เมื่อถ่ายทำ AS จบลง เขากลับมาถึงบ้านแล้วหมดสติไป ผู้จัดการต้องหามเขาส่งโรงพยาบาลอีกเช่นเคย เมื่อ AS ออกฉายในเกาหลี ผลตอบรับไม่ค่อยดีนัก อาจสืบเนื่องจากโทนของหนังที่ชวนอึดอัด หลายคนที่ดูแล้วมักบ่นว่าเป็นหนังที่ชวนอึดอัดและหนักอึ้ง แม้แต่ตอนที่ดูจบแล้วความอึดอัดนั้นก็ยังไม่จางหายไป ภาพยนตร์เรื่องนี้เราคงเรียกว่าเป็นหนังรักไม่ได้ น่าจะเป็นแนวดราม่ามากกว่า

แต่ถึงแม้เสียงตอบรับในบ้านจะไม่ดีมากนัก แต่ AS กลับทำได้ดีในตลาดนอกบ้าน โดยเฉพาะที่ญี่ปุ่น มีการนำมาฉายซ้ำแล้วซ้ำอีกถึง 3-4 รอบด้วยกัน ความแรงนี้น่าจะสืบเนื่องมาจากพลังของ “ยอนซามะ” เพราะหลังจาก WLS สาวๆ ญี่ปุ่นไม่สนใจอะไรอีกแล้ว ขอเพียงมีชื่อยอนซามะประทับอยู่ รับรองได้ว่าขายดิบขายดีเหมือนแจกฟรีเลยทีเดียว


ยอดสั่งดีวีดีเบื้องหลังการถ่ายทำ April Snow สูงถึง 250,000 ชุดสำหรับล็อตแรก อันนี้ยังไม่นับรวมถึงตัวหนังเอง ซึ่งจนถึงปัจจุบันนี้ยังมีการออกเวอร์ชั่น Director’s Cut มาขายอยู่เลย เมื่อวันที่ 31 ส.ค. 2006 ยองจุนได้ไปจัดงานพบปะแฟนๆ ที่ญี่ปุ่นเพื่อโปรโมต April Snow ณ ไซตามะ อารีน่า ครั้งนั้นมีแฟนๆ กว่า 30,000 ชีวิตมาร่วมงาน แล้วยังถ่ายทอดผ่านดาวเทียมไปทั่วญี่ปุ่นอีกด้วย


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.