South Korea leader in global Market of TV Dramas.
A part Dissertation [Doctoral Paper] of Roytavan.
...Ladymoon... Translated to Thai Langauge
Abstract
“Hallyu” (ฮัลยู) เป็นปรากฏการณ์ที่ใช้เรียกขานกระแสความนิยมในวัฒนธรรมเกาหลีใต้ที่หลั่งไหลสู่ประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะประเทศในแถบเอเชีย โดยเริ่มมาจากความนิยมผ่านสื่อเกาหลี อาทิเช่น ละครทีวี ภาพยนตร์ และเพลงป๊อบ ละครทีวีเกาหลีที่โด่งดัง อย่างเช่น “Winter Sonata”, “Jewel in the palace” และ “Full House” ทำให้นักท่องเที่ยวนับล้านคนไปเยือนเกาหลีใต้ นำพาเม็ดเงินหลั่งไหลเข้าสู่ประเทศนับพันล้าน ที่สำคัญที่สุดก็คือการเสริมสร้างภาพลักษณ์ของประเทศเกาหลีในสายตาชาวโลก
เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเกาหลีแล้ว ประเทศไทยก็ส่งออกละครทีวีไปยังประเทศอื่นเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแถบเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ อาทิเช่น ประเทศกัมพูชา ประเทศลาว และประเทศเวียตนาม แต่ประเทศไทยยังไม่ประสบความสำเร็จในระดับนานาชาติอย่างกว้างขวางในธุรกิจบันเทิงดังเช่นประเทศเกาหลี รวมทั้งสินค้าที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมด้วย ด้วยเหตุนี้ผู้วิจัยจึงตัดสินใจทำงานวิจัยในประเทศเกาหลีใต้ เพราะเชื่อว่าอุตสาหกรรมทีวีของเกาหลีน่าจะเป็นแบบอย่างให้กับประเทศไทยได้ ในการใช้ละครทีวีเป็นเครื่องมือเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจและเผยแพร่วัฒนธรรมของประเทศเราออกไป
ถึงแม้ว่าความนิยมในละครเกาหลีจะมาจากปัจจัยหลายๆ ด้าน แต่วัตถุประสงค์หลักของงานวิจัยชิ้นนี้คือการศึกษาโครงสร้างอุตสาหกรรมทีวีของเกาหลีเพื่อค้นหากุญแจแห่งความสำเร็จใน 4 ด้านหลักๆของโครงสร้างอุตสาหกรรมทีวีของเกาหลี นั่นก็คือ รัฐบาล สถานีโทรทัศน์ บริษัทผู้ผลิต และผู้สร้างสรรค์ละครทีวี ขั้นตอนในการศึกษาใช้วิธีรวบรวมข้อมูลแบบทุติยภูมิ การสังเกตการณ์ และสัมภาษณ์ผู้ที่ทำงานอยู่ในอุตสาหกรรมทีวีของเกาหลี นอกจากนั้นงานวิจัยชิ้นนี้ยังเอ่ยอ้างถึงการรุกคืบและโอกาสของอุตสาหกรรมทีวีเกาหลีที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้อีกด้วย สุดท้ายก็คือข้อเสนอแนะสำหรับอุตสาหกรรมทีวีไทย โดยเน้นไปที่การส่งออกละครไทยไปสู่ตลาดโลก
ภูมิหลัง
ละครทีวีคือหนึ่งในสินค้าทางวัฒนธรรม ซึ่งมีผลกระทบอย่างสูงในหมู่ผู้ชม ข้อความนี้ได้รับการพิสูจน์แล้วโดยปรากฏการณ์ “กระแสคลั่งเกาหลี” ซึ่งคำเรียกขานนี้ถือกำเนิดมาจากความนิยมในวัฒนธรรมเกาหลีที่เพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งละครทีวีจากเกาหลี อย่างเช่นเรื่อง เพลงรักในสายลมหนาว (Winter Sonata), แดจังกึม จอมนางแห่งวังหลวง (Dae Jang-Geum), และ ฟูลเฮ้าส์ สะดุดรักที่พักใจ (Full House) ที่ทำรายได้นับล้านจากกลุ่มประเทศในแถบเอเชีย กระแสคลั่งเกาหลีนี้รู้จักกันในชื่อ “Hallyu” (ฮัลยู) ซึ่งเป็นคำภาษาจีนที่แปลตรงตัวมาจากภาษาเกาหลี ทั้งคำว่า “กระแสน้ำเย็น” และ “กระแสคลั่งเกาหลี” นั้นต่างออกเสียงว่า “ฮัน-ลิว” (หรือ “ฮันริว” หรือ “ฮัลริว” ในภาษาเกาหลี) ฮัลยูจุดกระแสความสนใจและความชื่นชอบในวัฒนธรรมเกาหลี อาทิเช่น ละครทีวี ภาพยนตร์ และเพลง ปัจจุบันนี้ความชื่นชอบดังกล่าวยังแพร่กระจายจากวัฒนธรรมไปสู่ชีวิตความเป็นอยู่อีกด้วย ซึ่งรวมถึงอาหาร แฟชั่น การท่องเที่ยว (ตามสถานที่ถ่ายทำละคร) และกีฬา
เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเกาหลีใต้ ละครทีวีไทยก็มีการออกอากาศมาหลายปีแล้วเช่นกันในประเทศเพื่อนบ้าน อาทิเช่น ประเทศลาว ประเทศกัมพูชา ประเทศเวียตนาม และประเทศจีน แต่ประเทศไทยยังไม่ประสบความสำเร็จในระดับนานาชาติอย่างกว้างขวางในธุรกิจบันเทิงดังเช่นประเทศเกาหลี รวมไปถึงสินค้าบันเทิงทางด้านวัฒนธรรมด้วย ด้วยเหตุนี้จึงเป็นข้อกังขาว่าอะไรคือปัจจัยที่ทำให้ละครทีวีเกาหลีประสบความสำเร็จในตลาดโลก ปริศนานี้ทำให้ผู้วิจัยทำงานวิจัยนี้ขึ้นมาโดยเน้นไปที่กุญแจความสำเร็จของโครงสร้างอุตสาหกรรมทีวีของเกาหลี ซึ่งงานนี้ได้รับการสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติเกาหลี (Korean National University of Arts) กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวแห่งสาธารณรัฐเกาหลี ระหว่างการวิจัยตลอด 5 เดือน โดยได้รับความร่วมมือจากประเทศเกาหลีใต้ (เดือนกันยายน 2006 – มกราคม 2007) ผู้วิจัยมีความตั้งใจที่จะค้นหาให้พบว่าอะไร “อยู่เบื้องหลัง” ความสำเร็จของละครทีวีเกาหลี รวมทั้งค้นหาวิธีที่จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้เหนือคู่แข่งสำหรับอุตสาหกรรมทีวีไทยในเวทีโลก
ติดตามตอนต่อไปวันพรุ่งนี้...
Best Regards,
Roytavan [Kanmunee Srivisarnprob]
roytavan@hotmail.com
...ขอขอบคุณ Ladymoon...
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.