18.6.10

[เรื่องย่อละคร] ตำหนักนางพญา (West Palace) ตอนที่ 16 - 30




[เรื่องย่อละคร] ตำหนักนางพญา (West Palace) ตอนที่ 16 - 30
นำแสดงโดย: ลียองเอ, คิม-กยู-ชอล, จางซอฮี
ออกอากาศ : ทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 02.30 – 03.55 น.
ทางไทยทีวีสีช่อง 3 เริ่ม 13 พฤษภาคม 2553


แคซี ถือกำเนิดภายใต้ครอบครัวทาสที่ต่ำต้อย แต่ในวันเดียวกันยินมกซึ่งต่อมาได้กลายเป็นพระมเหสีก็ถือกำเนิดขึ้นมาในสังคมชนชั้นสูง หลังจากที่แคซีเติบโตและเรียนรู้มากขึ้น นางก็ตระหนักถึงความไม่เป็นธรรมทางสังคมเป็นผลมาจากสถานภาพที่มีมาแต่กำเนิด ด้วยเหตุนี้นางจึงหาหนทางเลื่อนฐานะทางสังคมด้วยการเข้าไปอยู่ในวังหลวง และด้วยสติปัญญาและความเฉลียวฉลาดของแคซี นางได้ผูกสัมพันธ์กับพระเจ้ากวางแฮจนเป็นที่โปรดปรานของพระองค์ เมื่อพระเจ้ากวางแฮทรงก้าวเข้าสู่อำนาจ แคซีก็ได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งและได้ลิ้มลองความหอมหวานของอำนาจ นางไม่ลังเลที่จะให้การสนับสนุนช่วยเหลือพระเจ้ากวางแฮให้ทรงเรืองอำนาจ นับว่าเป็นผู้หญิงคนหนึ่งที่ระลึกเสมอว่าเป็นผู้ที่มีความจงรักภักดีต่อพระราชา

************************

แนะนำตัวละคร

กวางแฮ พระโอรสองค์รองของพระเจ้าซอลโจ ต่อมาได้รับการสถาปนาเป็นองค์รัชทายาท แต่กลับไม่เป็นที่โปรดปรานของพระราชบิดา เป็นคนสุภาพอ่อนโยน ถูกชักจูงได้ง่าย รักมั่นต่อแคซี แต่กลับถูกพระราชบิดาช่วงชิงไปครอง ทำทุกอย่างเพื่อให้ได้ครอบครองราชบัลลังก์ ถึงกับเข่นฆ่าพี่น้องสายเลือดเดียวกัน ต่อมาถูกกองกำลังปฏิวัติโค่นล้ม ถูกเนรเทศไปอยู่เกาะร้าง

แคซี ได้รับการเลี้ยงดูจากแม่ โดยเติบโตในวัดมาตั้งแต่เล็ก เฉลียวฉลาด ด้วยบุพเพสันนิวาสจึงได้รู้จักกับกวางแฮ จนเป็นที่โปรดปรานของกวางแฮ ต่อมาถูกเรียกตัวเข้าวังหลวงเพื่อถวายการปรนนิบัติพระเจ้าซอลโจ นางให้ความช่วยเหลือกวางแฮทุกอย่างจนได้ขึ้นครองราชบัลลังก์ กำจัดทุกคนที่ขัดขวางนาง ทำทุกอย่างเพื่อให้บรรลุถึงเป้าหมาย

ยินมก เกิดวันเดือนปีเดียวกันกับแคซี ถือกำเนิดในตระกูลเศรษฐี ได้รับการเลี้ยงดูอย่างดีตั้งแต่เล็ก ต่อมาได้รับการสถาปนาจากพระเจ้าซอลโจขึ้นเป็นพระมเหสี เป็นไม้เบื่อไม้เมากับแคซี หลังจากที่ซอลโจสิ้นพระชนม์แล้วก็ สูญสิ้นอำนาจ ถูกกวางแฮกักกันลูกชายและญาติพี่น้องถูกกำจัด ต่อมากองกำลังปฏิวัติก่อการสำเร็จ จึงสามารถกลับสู่วังหลวงได้อีกครั้ง

ซอลโจ อุปนิสัยค่อนข้างดื้อรั้น เมื่อไม่พอพระทัยพระโอรส ก็จะทำให้พระองค์ทรงไม่ไว้วางพระทัย มีพระโอรสหนึ่งพระองค์กับยินมก ต่อมาเนื่องจากพระพลานามัยอ่อนแอ ขณะที่พระองค์ทรงมีพระราชประสงค์ที่จะยกราชบัลลังก์ให้กวางแฮนั่นเอง พระองค์กลับสิ้นพระชนม์ลงเสียก่อน นำมาซึ่งการแย่งชิงอำนาจในวังหลวง

ลียอชัม ขุนนางเก่าแก่ในรัชกาลพระเจ้าซอลโจ เป็นคนละเอียดรอบคอบ แผนการแยบยล ไม่พอใจพระเจ้าซอลโจที่ทรงไม่ยกราชบัลลังก์ให้กวางแฮจนถูกกล่าวโทษ ต่อมาหลังจากที่กวางแฮครองราชย์แล้วก็กลับมารับใช้ราชสำนักอีกครั้ง ห้ำหั่นกับขุนนางในราชสำนัก ช่วงชิงอำนาจมาครอง สร้างฐานกำลังให้กวางแฮ

วอนพยอ เติบโตมาด้วยกันกับแคซีในวัดตั้งแต่เล็ก เป็นคนโผงผาง บุ่มบ่าม มุทะลุ รักมั่นต่อแคซี ยอมเสี่ยงตายลอบเข้าวังหลวงเพียงเพื่อได้พบหน้าแคซีสักครั้ง แต่กลับไม่สามารถทำให้แคซีใจอ่อน ต่อมาพลีชีพเพื่อคุ้มครองแคซี

************************

เนื้อเรื่อง :

ตอนที่ 16
องค์ชายกวางแฮทรงผิดหวังยิ่งนัก แคซีเองก็รู้สึกผิดหวังเช่นเดียวกัน วอนพยอปฏิเสธที่จะตามมองแทกลับไป คิมแจนัมบอกให้นางโนซีออกสืบหาเคล็ดลับการได้ลูกชาย พระสนมยินพินต้มยาบำรุงครรภ์ถวายพระมเหสียินมก โฮคุนเดินทางไปหานักบวชบุพุก ถึงได้รู้ว่าเวลานี้นักบวชบุพุกมรณภาพแล้ว พระเจ้าซอลโจทรงมีพระราชประสงค์ที่จะทำให้ราชสำนักเข้มแข็ง ด้วยเหตุนี้จึงทรงมีรับสั่งให้ชองยินฮงกลับเข้ารับราชการอีกครั้ง ชองยินฮงพบว่าราชสำนักมีปัญหาใหญ่สองปัญหา ปัญหาแรกบ้านเมืองแตกแยก ปัญหาที่สองบรรดาขุนนางใหญ่ต่างพากันทำงานเอาหน้า ไม่มีความคิดเป็นของตัวเอง พระเจ้าซอลโจทรงมีรับสั่งให้ชองยินฮงใช้ความรู้ความสามารถที่มีชำระความฟอนเฟะของราชสำนัก ยิ่งใกล้ถึงวันที่พระมเหสีทรงมีพระประสูติการพระโอรสก็ยิ่งทำให้ พินกุงร้อนใจ แคซีเตือนนางอย่าได้อ่อนแอเป็นอันขาด จากนั้นนางก็ตำหนิยูฮีพงที่ไม่หาคนที่มีความรู้ความสามารถมาช่วยงานองค์รัชทายาทเสียที องค์ชายกวางแฮทรงกริ้วมากจึงขับไล่แคซีออกไป ทำให้แคซีรู้สึกน้อยใจยิ่งนัก จึงพยายามหลบหน้าองค์ชายกวางแฮ ตกดึก องค์ชายกวางแฮและแคซีปรับความเข้าใจกัน แคซีเข้าเฝ้าพระมเหสียินมก นางทูลชมพระมเหสีที่ทรงมีน้ำพระทัยกว้างขวาง คิมแจนัมและลียอชัมต่างพากันไปศึกษาการทำนายโชคชะตา นึกไม่ถึงว่ากลับเป็นศิษย์อาจารย์คนเดียวกัน คิมแจนัมทำนายว่าจะพระมเหสียินมกจะได้พระโอรส ส่วนลียอชัมทำนายว่าพระมเหสียินมกจะได้พระธิดา ทหารดื่มเหล้าเมาแล้วไม่ยอมจ่ายเงิน เมอังเห็นเช่นนั้นจึงสั่งสอนให้เข็ดราบ ชุนโบมีคำสั่งให้อัมโซและพังแคไปเกลี้ยกล่อมวอนพยอ ยูฮีพงยินดีจ่ายเงินอย่างงามเพื่อให้ชุนโบหาทางให้พระมเหสียินมกทรงให้พระประสูติการพระโอรส รุ่งเช้า ออมซังกุงเก็บกล่องใบหนึ่งได้ที่หน้าพระตำหนักใหญ่ ....

ตอนที่ 17
พระมเหสียินมกและออมซังกุงเปิดกล่องออกดูพบว่าในกล่องใบนั้นมีคำสาปแช่งบรรจุอยู่ จากประสบการณ์ที่มี ออมซังกุงเชื่อว่าต้องมีคนปองร้ายทารกในครรภ์ของพระมเหสียินมกอย่างแน่นอน พระมเหสียินมกทรงมีรับสั่งด้วยท่าทีที่สงบโดยกำชับออมซังกุงว่าอย่าได้แหวกหญ้าให้งูตื่น เรื่องนี้ปล่อยให้พ่อของพระนางสืบหาความจริง แคซีสงสัยว่าเป็นฝีมือของยูฮีพง ดังนั้นจึงรีบเข้าไปห้ามอย่าเพิ่งดำเนินแผนการต่อ มิฉะนั้นแล้วจะตกที่นั่งลำบาก สิ่งที่ต้องทำในเวลานี้คือจะต้องไปมาหาสู่กับพระตำหนักใหญ่ให้น้อยลง ลียอชัมทูลแนะนำองค์ชายกวางแฮให้งดรับรองแขกเหรื่อชั่วคราว รอคอยโอกาสที่จะมาถึง ส่วนตนจะลาออกจากราชการพักผ่อนอยู่ที่บ้าน กวาชอนหลานสาวนางคิมซีมีความรู้ติดตัวอยู่บ้าง ในเวลานี้พักที่บ้านสกุลลี พระเจ้าซอลโจทรงมีความปรารถนาที่จะได้พระโอรส ลีซีเจ้าเมืองอันซานกล่าวโทษชองยินฮงโดยต้องการให้ชองยินฮงลาออกจากราชการ ไม่เพียงเท่านั้นยังพูดจาเหน็บแนมด้วยว่าราชสำนักแบ่งออกเป็นก๊กเป็นเหล่า ลียอชัมและโฮคุนต่างหาทางทำให้องค์ชายกวางแฮทรงมีความคิดใหม่ๆ ทว่าวิธีการและเป้าหมายของคนทั้งสองกลับแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง แคซีวิงวอนสวรรค์ขอให้พระมเหสียินมกทรงได้พระโอรส นึกไม่ถึงว่าพระเจ้าซอลโจทรงพบเห็นเข้า ทำให้พระเจ้าซอลโจทรงซาบซึ้งพระทัยยิ่งนัก พระองค์จึงทรงมีรับสั่งให้แคซีถวายงานส่วนพระองค์ แคซีทูลแนะนำองค์ชายกวางแฮให้เสด็จไปเยี่ยมเยียนพระมเหสียินมกบ้าง

ตอนที่ 18
ปีที่ 36 รัชกาลพระเจ้าซอลโจ (ค.ศ.1603) พระมเหสียินมกทรงให้พระประสูติการพระธิดา โดยขนานพระนามว่าองค์หญิงจองมยอง ทำให้แคซีและองค์ชายกวางแฮพากันโล่งอก แต่คิมแจนัมกลับผิดหวัง ส่วนพระเจ้าซอลโจกลับไม่ได้ทรงผิดหวังแต่อย่างใด ลียอชัมพบว่าองค์หญิงจองฮุยซึ่งเป็นพระธิดาของพระสนมยินพินนั้นมีศักดิ์เป็นหลานสาวยูยองคยอง ด้วยเหตุนี้จึงทำนายว่าองค์ชายจองวอนจะต้องเป็นคู่แข่งองค์รัชทายาทอย่างแน่นอน องค์ชายนิมแฮทรงให้ร้ายองค์ชายจองวอน รวมทั้งจับตัวอนุภรรยาของยูฮีซูซึ่งเป็นอดีตขุนนางไปอีกด้วย ไม่เพียงเท่านั้นยังฆ่ายูฮีซูจนถึงแก่ความตายอีกด้วย เรื่องนี้แพร่สะพัดถึงวังหลวง พระสนมยินพินทูลขอร้องพระมเหสียินมกให้ช่วยทูลขอพระเมตตาจากพระเจ้าซอลโจ ถ้าองค์ชายนิมแฮถูกประหารก็จะส่งผลดีต่อองค์ชายกวางแฮที่จะได้รับการสถาปนาเป็นองค์รัชทายาทจากแผ่นดินต้าหมิง ส่งผลร้ายต่อราชวงศ์ ราชสำนักถูกคุกคาม พยองยางกิดขุนนางกรมอาญาที่รับผิดชอบคดีนี้ถูกปลดออกจากตำแหน่ง บรรดาขุนนางใหญ่ต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆนาๆ ลีต๊อกซินอ้างว่าไม่ว่าจะเป็นองค์ชายหรือสามัญชนเมื่อกระทำความผิดก็ต้องได้รับโทษเสมอกัน ลีต๊อกซินใช้เรื่องนี้เป็นเครื่องต่อรองพระเจ้าซอลโจโดยต้องการให้พระองค์ทรงคืนตำแหน่งให้พยองยางกิดดังเดิม พระเจ้าซอลโจทรงกริ้วมากที่ลีต๊อกซินต่อรองกับพระองค์ด้วยความกริ้วจึงทรงปลดลีต๊อกซินออกจากตำแหน่ง แล้วให้ลีฮังบกขึ้นดำรงตำแหน่งแทน วอนพยอไปจากวัดจาพุก ก้าวสู่โลกภายนอกวอนพยอไปหานางคังซี โดยดื่มเหล้าแก้กลุ้มที่โรงเตี๊ยมของนาง



ตอนที่ 19
แคซีและองค์ชายกวางแฮพบกันยามวิกาล พินกุงเตือนคนทั้งสองให้วางตัวให้ดี ไม่เช่นนั้นอาจเป็นที่เสื่อมเสียได้ แคซีตำหนิองค์ชายกวางแฮหมกมุ่นความรักทำให้เสียการใหญ่ ขอให้องค์ชายทนุถนอมพินกุงให้ดี ลีฮังบกใช้เหตุผลเดียวกันกับลีต๊อกซินในการลาออกจากราชการ พระเจ้าซอลโจจึงทรงแต่งตั้งยูซองวอนขึ้นดำรงตำแหน่งแทน ยูยองคยองเป็นเสนาบดีฝ่ายซ้าย ส่วนคีจามกเป็นเสนาบดีฝ่ายขวา ยูฮีพงบอกลียอชัมถึงเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายขุนนาง โฮคุนทำนายว่าต่อไปภายภาคหน้ายูยองคยองจะต้องได้เป็นมหาเสนาบดีอย่างแน่นอน ในที่สุดวอนพยอก็ตัดสินใจช่วยงานชุนโบ ลียอชัมชื่นชมความสามารถในการยิงธนูของวอนพยอ ดังนั้นจึงให้วอนพยอเข้าเป็นสมาชิกในกลุ่มของฮาซัมและพวก จากคำเตือนของกวาชอน ทำให้ลียอชัมมีแผนการแยบยลที่จะโค่นคิมแจนัม ลียอชัมส่งจดหมายลับให้แคซี แคซีเสนอให้มีการบูรณปฏิสังขรณ์วังหลวง พระเจ้าซอลโจทรงกังวลว่าจะมีเงินไม่เพียงพอ แคซีจึงทูลเสนอให้ขุนนางใหญ่บริจาคเงินสมทบแคซีทูลต่อไปว่านางได้ยินว่าขุนนางใหญ่บางคนมีทรัพย์สมบัติเต็มห้องคลังเลยก็ว่าได้ พระเจ้าซอลโจทรงพาขุนนางใหญ่เดินสำรวจวังหลวง จากนั้นพระองค์ก็ทรงปรึกษาหารือถึงการบูรณปฏิสังขรณ์วังหลวง ทันใดนั้นก็มีจดหมายติดปลายธนูพุ่งเข้ามา เนื้อความจดหมายเขียนว่าคิมแจนัมมีทรัพย์สมบัติเต็มห้องคลัง ทำให้พระมเหสียินมกทรงกริ้วมาก ออมซังกุงทูลพระมเหสียินมกว่าทั้งหมดเป็นฝีมือของแคซี พระมเหสียินมกทรงมีรับสั่งให้แคซีเข้าเฝ้าเมื่อแคซีมาเข้าเฝ้า พระมเหสียินมกก็ทรงมีรับสั่งให้แคซีคุกเข่าลงทันที

ตอนที่ 20
พระมเหสียินมกทรงคาดคั้นเอาความจริงจากแคซีด้วยความกริ้วแคซีแก้ตัวเป็นพัลวัลพระมเหสียินมกทรงมีรับสั่งถามแคซีถึงจดหมายที่ส่งมาจากนอกวังหลวง แคซีทูลพระมเหสียินมกว่าเป็นจดหมายที่แม่ส่งมา พระเจ้าซอลโจทรงเคลือบแคลงสงสัยเนื้อความในจดหมาย พระมเหสียินมกทรงมีรับสั่งให้คิมแจนัมเข้าวังหลวงเพื่อทูลอธิบายความจริงต่อพระเจ้าซอลโจ ที่แท้จดหมายฉบับนี้เป็นฝีมือลียอชัม โดยที่ลียอชัมสั่งให้วอนพยอเป็นคนยิงธนู คังฮงนิบและและโฮคุนดื่มเหล้าด้วยกันที่โรงเตี๊ยมนาง คังซี ทั้งสองพูดคุยกันถึงจดหมายลับ พระมเหสียินมกทูลพระเจ้าซอลโจให้ทรงมีรับสั่งส่งคนไปตรวจสอบห้องคลังของคิมแจนัม เพื่อเป็นการยืนยันความบริสุทธิ์ของคิมแจนัม ผลปรากฏว่าห้องคลังบ้านสกุลคิมกลับว่างเปล่า พระมเหสียินมกทรงตั้งครรภ์อีกครั้ง ครั้งนี้พระนางทรงมีความหวังว่าจะได้พระโอรส แคซีทูลองค์ชายกวางแฮและพินกุงว่าพระมเหสียินมกได้นัดแนะพ่อของพระนางตระเตรียมการไว้ก่อน ทำให้คิมแจนัมกลายเป็นผู้บริสุทธิ์ ยูกึนเลขากรมวังไปที่บ้านสกุลคิมเพื่อพบกับคิมแจนัมและยูยองคยอง โฮคุนมีลางสังหรณ์ว่าจะเกิดเรื่องร้ายที่บ้านสกุลลีอย่างแน่นอน ดังนั้นจึงทำพิธีปัดรังควานให้บ้านสกุลลี โฮคุนตำหนิลียอชัมที่ไม่ประพฤติตัวอยู่ในทำนองคลองธรรม ทำให้ลียอชัมจากไปด้วยความไม่พอใจ กวาชอนบอกเป็นนัยๆให้ลียอชัมรู้ว่าอย่าได้ทอดทิ้งโฮคุนเป็นอันขาด ชุนโบมีภารกิจสำคัญมอบหมายให้วอนพยอไปทำ วอนพยอปฏิบัติตามแผนการโดยลอบเข้าวังหลวงในยามวิกาล จากนั้นก็เปลี่ยนเสื้อผ้าเป็นชุดข้าราชบริพารในวังหลวงเพื่อไม่ให้เป็นเป้าสายตาของทหารวังหลวง ที่แท้การที่วอนพยอลอบเข้าวังหลวงนั้นเพราะต้องการพบแคซีนั่นเอง



ตอนที่ 21
การที่วอนพยอลอบเข้าวังหลวงนั้นเพียงเพื่อต้องการพบหน้าแคตงสักครั้งเท่านั้น แคซี(แคตง)กลับมีท่าทีเย็นชาต่อวอนพยอ แคซีแสร้งทำทีว่าถูกทำร้าย เพื่อให้เป็นเป้าสายตาของทหารวังหลวง ทำให้วอนพยอต้องรีบร้อนหลบหนีไป ด้วยพระมเหสียินมกทรงครรภ์อีกครั้ง พระนางเกรงจะมีภัยจึงทูลพระเจ้าซอลโจให้ทรงมีรับสั่งให้เพิ่มกำลังอารักขาให้พระนาง พระเจ้าซอลโจทรงกริ้วมากที่มีคนปองร้ายพระมเหสียินมก เช้าวันรุ่งขึ้น ณ ท้องพระโรง ด้วยเรื่องจดหมายลับที่ส่งเข้ามาในวังหลวง ทำให้พระจ้าซอลโจทรงไม่พอพระทัยองค์ชายกวางแฮเป็นอันมาก แคซีทูลพระเจ้าซอลโจถึงเรื่องที่นางถูกปองร้าย จากนั้นก็ช่วยทูลแก้ต่างให้องค์ชายกวางแฮ พระเจ้าซอลโจและองค์ชายกวางแฮทรงพระดำเนินเล่นอยู่ในอุทยาน ความสัมพันธ์สองพ่อลูกดูเหมือนว่าค่อยๆเข้ากันได้ หนูเอ่อฮาชื่อรุกรานแผ่นดินต้าหมิง องค์ชายกวางแฮทรงมีความเห็นว่าให้ดูสถานการณ์ไปก่อน เพื่อหลีกเลี่ยงการมีศัตรูเพิ่มขึ้น แต่พระเจ้าซอลโจกลับทรงมีความเห็นที่แตกต่างกัน ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ความสัมพันธ์พ่อลูกเลวร้ายลงอีกครั้ง องค์ชายกวางแฮทูลขอให้ถอดถอนองค์รัชทายาท ทำให้พระเจ้าซอลโจทรงผิดหวังยิ่งนัก สิ่งที่พระเจ้าซอลโจทรงทำได้คือหวังว่าพระมเหสียินมกจะได้พระโอรส องค์ชายกวางแฮเปิดเผยแผนการของลียอชัมกับขุนนางที่ไว้ใจได้ วอนพยอผิดหวังยิ่งนักเมื่อนึกถึงความเย็นชาของแคซี ดังนั้นจึงดื่มเหล้าดับทุกข์ไปวันๆ ชุนโบมาหาวอนพยอโดยต้องการให้วอนพยอปล้นทรัพย์สินที่ได้มามิชอบของคิมแจนัม จากนั้นก็ให้นำทรัพย์สินที่ปล้นมาแจกจ่ายคนยากจน ปล้นคนรวยช่วยคนจน ขณะที่ทุกคนกำลังเฝ้าคอยพระมเหสียินมกจะให้พระประสูติการพระโอรสหรือพระธิดากันแน่ และแล้วพระมเหสีก็ให้ประสูติการพระโอรส

ตอนที่ 22
พระมเหสียินมกทรงมีพระประสูติการพระโอรสพระนามว่าองค์ชายยองชาง การนี้สร้างความโสมนัสให้พระเจ้าซอลโจ ยิ่งนัก พระเจ้าซอลโจทรงมีพระราชประสงค์สถาปนาองค์ชายยองชางเป็นองค์รัชทายาท ทำให้องค์ชายกวางแฮทรงผิดหวังยิ่งนัก แคซีทูลแนะนำองค์ชายกวางแฮให้เสด็จเยี่ยมพระอนุชา พระมเหสียินมกทรงตกพระทัยยิ่งนักกับการมาเยือนขององค์ชายกวางแฮ พระนางขอร้ององค์ชายกวางแฮอย่าปองร้ายพระอนุชา องค์ชายกวางแฮทรงให้คำมั่นสัญญา เรื่องที่วอนพยอและพวกปล้นทรัพย์สมบัติขุนนางมั่งมีไปช่วยเหลือคนจนนั้นได้แพร่สะพัดไปทั่ว องค์ชายกวางแฮทรงนำเรื่องโจรคุณธรรมปล้นคนรวยช่วยคนจนทูล พระเจ้าซอลโจ นึกไม่ถึงว่าองค์ชายกวางแฮกลับทรงถูกพระเจ้าซอลโจทรงเข้าพระทัยผิดว่าองค์ชายกวางแฮทรงริษยาพระอนุชา ทำให้องค์ชายกวางแฮทรงกริ้วมาก องค์ชายกวางแฮทรงโต้เถียงว่าไม่มีความจำเป็นใดที่จะต้องริษยาพระอนุชา การที่นำเรื่องที่เกิดขึ้นมากราบทูลนั้น เพียงแค่ต้องการสืบหาความจริงเท่านั้น เพื่อจะได้เอาผิดขุนนางที่ฉ้อราษฏร์บังหลวง ในเวลาเดียวกัน ด้วยการที่พระมเหสียินมกทรงมีพระประสูติการพระโอรสทำให้ขุนนางแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม ยูยองคยองให้การสนับสนุนองค์ชายยองชางคีจามกเสนาบดีฝ่ายซ้ายให้การสนับสนุนองค์ชายกวางแฮ ทุกครั้งที่ยูยองคยองถวายฏีกาต่อพระเจ้าซอลโจนั้นก็จะได้รับความเห็นชอบแคซีทูลพระเจ้าซอลโจถึงความแตกแยกของขุนนางในราชสำนัก การต่อต้านของเสนาบดีฝ่ายซ้าย ทำให้พระเจ้าซอลโจทรงตระหนักถึงอำนาจขององค์ชายกวางแฮขึ้นมา พระเจ้าซอลโจทรงตัดสินพระทัยยกเลิกฏีกาของยูยองคยอง ทำให้ยูยองคยองสูญเสียโอกาสในการสร้างฐานอำนาจ ต่อมาพระเจ้าซอลโจก็ทรงหมดสติไป สามวันต่อมาพระองค์ถึงได้พระสติขึ้นมาอีกครั้ง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้สถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป

ตอนที่ 23
ด้วยพระพลานัยที่อ่อนแอลงทุกที ทำให้พระเจ้าซอลโจทรงสูญสิ้นความเชื่อมั่น พระองค์จึงทรงตัดสินพระทัยยกราชบัลลังก์ให้องค์ชายกวางแฮ การตัดสินพระทัยของพระเจ้าซอลโจในครั้งนี้นั้นได้สร้างความตกตะลึงให้บรรดาขุนนางในราชสำนักเป็นอันมาก ขุนนางที่ให้การสนับสนุนองค์ชายกวางแฮต่างปิติยินดี แคซีทูลแนะนำองค์ชายกวางแฮให้ทำทีทูลคัดค้านเรื่องการสละราชบัลลังก์ของพระเจ้าซอลโจเพื่อดูปฏิกิริยาของพระเจ้าซอลโจ เมื่อเวลาสุกงอมก็ค่อยดำเนินแผนการ เนื่องจากพระมเหสียินมกทรงไม่สามารถเปลี่ยนพระทัยพระเจ้าซอลโจ พระนางจึงตัดสินพระทัยขอความช่วยเหลือจากคิมแจนัม แต่เพื่อความปลอดภัยขององค์ชายยองชางแล้ว ไม่มีทางเลือกอื่น จำเป็นต้องให้การสนับสนุนองค์ชายกวางแฮขึ้นครองราชย์ ยูยองคยองและขุนนางจำนวนหนึ่งถวายฏีกาโดยขอให้พระเจ้าซอลโจถอนรับสั่งเรื่องที่ยกราชบัลลังก์ให้องค์ชายกวางแฮ แต่น่าเสียดายกลับไม่เป็นผล แคซีลอบออกจากวังหลวง เพื่อปรึกษาหารือกับลียอชัมถึงเรื่องขึ้นครองราชย์ขององค์ชายกวางแฮ แคซีนำยาบำรุงสองขนานติดมือมาด้วย เมื่อถึงวังหลวงก็คุยว่าเป็นยาวิเศษ ทำให้นางรอดพ้นจากการถูกตำหนิจากพระมเหสียินมก เพื่อไม่ให้พระเจ้าซอลโจและขุนนางในราชสำนักมีช่องว่างมากไปกว่านี้ พระมเหสียินมกทรงมีจดหมายถึงองค์ชายกวางแฮ โดยให้การสนับสนุนองค์ชายกวางแฮขึ้นครองราชย์ จากนั้นพระมเหสียินมกก็ทรงมีจดหมายอีกฉบับหนึ่งถึงคิมแจนัม แต่นึกไม่ถึงว่ากลับถูกยูยองคยองชิงไปได้ ยูยองคยองเห็นว่าถ้าหากองค์ชายกวางแฮขึ้นครองราชย์ ยากนักที่พวกตนซึ่งเป็นปฏิปักษ์กับองค์ชายกวางแฮนั้น จะรักษาชีวิตเอาไว้ได้ ยูยองคยองพาขุนนางเข้าเฝ้าพระเจ้าซอลโจ จากนั้นก็ใช้ความตายข่มขู่พระเจ้าซอลโจทรงถอนรับสั่งยกราชบัลลังก์ให้องค์ชาย กวางแฮ ในเวลาเดียวกัน องค์ชายกวางแฮก็มาเข้าเฝ้าพระเจ้าซอลโจ



ตอนที่ 24
การกดดันจากขุนนางทั้งหลายโดยการนำของยูยองคยอง รวมทั้งองค์ชายกวางแฮก็มาเข้าเฝ้า ในที่สุดพระเจ้าซอลโจก็ทรงตัดสินพระทัยถอนรับสั่งยกราชบัลลังก์ให้องค์ชายกวางแฮ ทำให้ขุนนางที่ให้การสนับสนุนองค์ชายกวางแฮต่างรู้สึกผิดหวัง แคซีกลับเห็นว่าการตัดสินพระทัยของพระเจ้าซอลโจในครั้งนี้นั้นถือเป็นการหลีกเลี่ยงความตาย ยุติความบาดหมางของขุนนางทั้งหลาย เวลานี้สิ่งที่ควรทำคือดึงขุนนางใหม่ไฟแรงมาเป็นพวก ลียอชัมเดินทางไปที่ฮาชองตามลำพัง ขอความช่วยเหลือจากชองยินฮงขุนนางใหญ่ที่พระเจ้าซอลโจทรงไว้วางพระทัยมากที่สุดให้เอาผิดยูยองคยอง ขณะที่พระเจ้าซอลโจกำลังทรงวาดภาพอยู่นั้น พระองค์ก็ทรงระบายความอัดอั้นออกมา พระองค์ทรงท้อแท้ผิดหวังยิ่งนัก ลียอชัมนำฏีกาของชองยินฮงเดินทางกลับเมืองหลวง ระหว่างทางถูกโจรซึ่งยูยองคยองส่งมาปล้น โชคดีที่ลียอชัมเตรียมการรับมือไว้ล่วงหน้า ทำให้ฏีกาส่งถึงพระหัตถ์พระเจ้าซอลโจ หลังจากที่พระเจ้าซอลโจทรงทอดพระเนตรฏีกาแล้วก็ทรงกริ้วมาก ยูยองคยองถูกเอาผิด ชองยินฮงและลียอชัมถูกเนรเทศ พระมเหสียินมกทรงกลัดกลุ้มพระทัยมากจึงทรงชักชวนคนสนิทดื่มเหล้าด้วยกัน พระมเหสียินมกทรงเชื่อว่าต้องเป็นฝีมือแคซีที่ทูลใส่ไคล้พระเจ้าซอลโจอย่างแน่นอน ยิ่งคิดยิ่งทำให้พระนางทรงเคียดแค้น ออมซังกุงรู้สึกผิดที่นำแคซีเข้าวังหลวง พระมเหสียินมกนำพระโอสถขึ้นถวาย พระเจ้าซอลโจ นึกไม่ถึงว่าพระเจ้าซอลโจทรงรับสั่งถามถึงแต่ยาบำรุงของแคซี ทำให้พระมเหสียยินมกทรงสงสัยยาบำรุงของแคซีขึ้นมา พระนางทั้งทรงกริ้วทั้งทรงร้อนพระทัย แต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร พระเจ้าซอลโจทรงติดยางอมแงม อาจถึงแก่ชีวิตได้ทุกเมื่อ

ตอนที่ 25
ปีที่ 41 รัชกาลพระเจ้าซอลโจ (ค.ศ.1608) พระเจ้าซอลโจสิ้นพระชนม์โดยที่พระองค์ไม่ได้ทรงทำพระพินัยกรรมไว้แต่อย่างใด พระองค์ทรงสิ้นพระชนม์ด้วยพระชนมายุ 57 ชันษา ทำให้อำนาจทั้งหมดตกอยู่กับพระมเหสียินมก สถานการณ์ในวังหลวงอึมครึม บรรดาขุนนางต่างพากันเข้าวังหลวง แต่ก็ถูกกักบริเวณไว้ ไม่ให้เข้าไปเคารพพระศพพระเจ้าซอลโจ พระมเหสียินมกทรงดูแลตราแผ่นดินไว้ก่อนเพื่อมอบให้พระราชาพระองค์ใหม่ แคซีอ้างรับสั่งองค์ชายกวางแฮโดยห้ามทุกคนคบหาพระมเหสียินมก ทำให้พระมเหสียยินมกต้องหัวเดียวกระเทียมลีบ พระมเหสียินมกทรงมีรับสั่งให้แคซีเข้าเฝ้า แต่กลับถูกองค์ชายกวางแฮขัดขวางที่แท้ พระเจ้าซอลโจทรงมีจดหมายฉบับหนึ่งซึ่งสามารถยืนยันว่า พระเจ้าซอลโจทรงมีพระราชประสงค์ยกราชบัลลังก์ให้องค์ชายกวางแฮ ขุนนางทั้งหลายต่างพากันให้การสนับสนุนองค์ชายกวางแฮขึ้นครองราชย์ พระมเหสียินมกทรงไม่มีทางเลือกจึงทรงส่งตราแผ่นดินให้องค์ชายกวางแฮยังตำหนักที่ประทับ นึกไม่ถึงว่าองค์ชายกวางแฮกลับทรงปฏิเสธไม่รับตราแผ่นดินไว้ พระมเหสียินมกทูลเชิญองค์ชายกวางแฮมาที่พระตำหนัก จากนั้นพระนางก็ทรงมอบตราแผ่นดินให้องค์ชายกวางแฮอีกครั้ง แคซีฉวยโอกาสนี้ให้นำจดหมายที่พระเจ้าซอลโจทรงทำขึ้นมาก่อนที่พระองค์จะสิ้นพระชนม์ประกาศต่อที่ประชุมขุนนาง เพื่อยืนยันการขึ้นครองราชย์ขององค์ชาย กวางแฮ ปีค.ศ.1608 องค์ชายกวางแฮทรงเถลิงราชย์เป็นพระราชาลำดับที่สิบห้าของโชซอน

ตอนที่ 26
องค์ชายกวางแฮทรงเถลิงราชย์ศักราชใหม่เริ่มต้นขึ้น มีการโยกย้ายสับเปลี่ยนครั้งใหญ่ในวังหลวง ก่อนอื่นพระเจ้ากวางแฮทรงตบรางวัลให้แก่ขุนนางที่มีความดีความชอบ จากนั้นก็พระองค์ทรงมีรับสั่งให้ชองยินฮงซึ่งถูกเนรเทศไปชายแดนนั้นกลับมาเมืองหลวงแคซีได้รับการแต่งตั้งเป็นพระสนม แต่สิ่งที่แคซีต้องการนั้นกลับเป็นความไว้วางใจที่ได้จากพระเจ้ากวางแฮ ทำให้พระเจ้ากวางแฮทรงตื้นตันพระทัยยิ่งนัก พระมเหสียินมกทรงมีฐานะเป็นพระพันปี พระนางทรงขอพระเมตตาให้พระสนมยินพินจากพระมเหสีองค์ใหม่ แต่กลับถูกแคซีห้ามไว้ ขุนนางใหญ่ในราชสำนักกล่าวโทษและเอาผิดยูยองคยองและพวก ทำให้พระเจ้ากวางแฮทรงมีรับสั่งลงทัณฑ์ยูยองคยองและพวกอีกด้านหนึ่ง องค์ชายนิมแฮทรงเชื่อว่าแคซีวางยาพิษปลงพระชนม์พระเจ้าซอลโจ ด้วยเหตุนี้จึงคิดหาทางกำจัดนาง นึกไม่ถึงว่าเรื่องที่องค์ชายนิมแฮทรงซ่องสุมกำลังคนนั้นกลับแพร่สะพัดไปทั่ว ด้วยความที่องค์ชายนิมแฮทรงเป็นปฏิปักษ์กับขุนนางในราชสำนัก รวมทั้งเรื่องที่พระองค์ทรงลวนลามนางกำนัล ทำให้พระเจ้ากวางแฮทรงไม่สามารถปกป้ององค์ชายนิมแฮเอาไว้ได้ พระเจ้ากวางแฮจึงจำต้องทรงมีรับสั่งเนรเทศองค์ชายนิมแฮไปอยู่เกาะร้าง มีเพียงวิธีนี้เท่านั้นที่จะรักษาชีวิตขององค์ชายนิมแฮไว้ได้ ขณะที่พระเจ้ากวางแฮทรงมีภารกิจมากมายนั่นเอง ลียอชัมก็เดินทางกลับมาเมืองหลวง โดยหารู้ไม่ว่ามีการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ขึ้นในแผ่นดิน

ตอนที่ 27
พระราชาพระองค์ใหม่จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีภาพลักษณ์ใหม่ พระเจ้ากวางแฮทรงมีรับสั่งให้บูรณปฏิสังขรณ์วังหลวง แคซีและลียอชัมต่างพากันวิตกกังวลด้วยเรื่องที่ไม่เอาผิดยูยองคยองถึงตาย ทั้งสองเกรงว่าสักวันหนึ่งยูยองคยองจะนำภัยมาให้ เรื่องสำคัญที่ต้องทำคือกำจัดยูยองคยองให้สิ้นซาก เนื่องจากพระเจ้ากวางแฮทรงเกรงว่าการที่แคซีมีความประสงค์ให้พระองค์ทรงมีรับสั่งให้ลียอชัมกลับมาถวายงานนั้นจะเป็นการทำลายความสงบสุขของบ้านเมือง แคซีทูลขอพระเจ้ากวางแฮว่าจะกลับไปเยี่ยมแม่ ต่อมา แคซีได้พบกับลียอชัม แคซีปรึกษาหารือกับลียอชัมถึงเรื่องที่จะกำจัดยูยองคยอง แคซีดีใจมากเมื่อได้พบหน้าแม่ซึ่งพลัดพรากจากกันเป็นเวลานาน แคซีให้คำมั่นสัญญากับแม่ว่าจะให้แม่มีชีวิตที่สุขสบาย ระหว่างทางที่เดินทางกลับเมืองหลวง เกี้ยวของแคซีประจันหน้ากับเกี้ยวของพระพันปียินมก เกี้ยวสองขบวนต่างไม่ยอมหลีกให้กัน ทำให้แคซีโกรธมาก แต่ด้วยฐานะของแคซีในวันนี้นั้น ทำให้พระพันปียินมกต้องอดทนอดกลั้น แคซีปล่อยข่าวว่าคิมแจนัมป่วยหนักยูยองคยองหลงกลติดกับโดยเดินทางมาเยี่ยมเยียนคิมแจนัม ฮันซังกุงทนไม่ได้ที่เห็นพระพันปียินมกถูกแคซีลบหลู่ ดังนั้นจึงลอบสังหารแคซี แต่กลับล้มเหลวจนนางต้องฆ่าตัวตาย แคซีนำเรื่องที่นางถูกปองร้ายทูลพระเจ้ากวางแฮ จากนั้นนางก็ทูลขอให้พระเจ้ากวางแฮทรงมีรับสั่งให้ลียอชัมมาถวายงานพระองค์ วอนพยอเพียงเพราะต้องการคุ้มครองแคซี ดังนั้นจึงไม่เสียดายแม้จะต้องเป็นขันทีก็ตาม

ตอนที่ 28
หลังจากที่วอนพยอเป็นขันทีแล้วก็ถูกต่อว่าต่อขานเป็นการใหญ่ ถึงกระนั้นก็ตามวอนพยอก็ไม่ได้รู้สึกเสียใจแม้แต่น้อย วอนพยอขอร้องลียอชัมพาตนเข้าวังหลวง หลังจากที่ลียอชัมถวายงานพระเจ้ากวางแฮ สถานการณ์บ้านเมืองก็เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น การกลับมาของลียอชัมสร้างความกดดันให้พระพันปียินมกเป็นอันมาก พระพันปียินมกทรงมีความหวังว่าพระเจ้ากวางแฮจะไม่ทรงเอาผิดขุนนางเก่าซึ่งจงรักภักดีต่อพระเจ้าซอลโจ พระเจ้ากวางแฮทรงให้คำมั่นตามความประสงค์ของพระพันปียินมก แคซีทูลขอร้องพระพันปียินมกอย่าได้ทรงก้าวก่ายงานแผ่นดิน ในที่สุดแคซีก็ตั้งตัวเป็นศัตรูพระพันปียินมก ขณะที่แคซีและพวกเสนอให้ประหารองค์ชายนิมแฮนั่นเอง แผ่นดินต้าหมิงได้ส่งเหยียนอี้โค่วขุนนางมาตรวจสอบการขึ้นครองราชย์ของพระเจ้ากวางแฮ ทำให้พระเจ้ากวางแฮทรงกริ้วมาก ถ้าหากวันนี้องค์ชายนิมแฮเป็นองค์รัชทายาท พระเจ้ากวางแฮไม่มีทางได้ขึ้นครองราชย์อย่างแน่นอน ด้วยเรื่องที่แผ่นดินต้าหมิงส่งขุนนางมาตรวจสอบการขึ้นครองราชย์ของพระเจ้ากวางแฮนี้เอง ทำให้บรรดาขุนนางพากันวิพากษ์วิจารณ์กันต่างๆนาๆ ลีวอนอิกถวายฏีกาถวายคำแนะนำพระเจ้ากวางแฮ แคซีเห็นว่าเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่ตามมา สมควรที่จะต้องติดสินบนเหยียนอี้โค่ว แต่น่าเสียดายที่ในเวลานี้ท้องพระคลังว่างเปล่า แคซีเรี่ยไรทรัพย์สินจากขุนนาง ทั้งยังทูลพระเจ้ากวางแฮให้ทรงมีรับสั่งประหารองค์ชายนิมแฮ ลียอชัมถวายฏีกาเพื่อให้พระเจ้ากวางแฮทรงมีรับสั่งประหารองค์ชายนิมแฮ แคซีทูลเรี่ยไรทรัพย์สินจากพระพันปียินมก ทำให้พระพันปียินมกและแคซีโต้เถียงกันขึ้นมา

ตอนที่ 29
องค์ชายนิมแฮทรงสะใจมากที่เหยียนอี้โค่วแห่งต้าหมิงเข้ามาตรวจสอบการขึ้นครองราชย์ของพระเจ้ากวางแฮ เป็นโอกาสดีที่พระองค์จะได้ยิ่งใหญ่เสียที ลียอชัมส่งคนมาเกลี้ยกล่อมองค์ชายนิมแฮให้แสร้งทำเป็นเสียสติเพื่อปกป้องพระเจ้ากวางแฮ แม้ว่า เหยียนอี้โค่วได้รับสินบนไปแล้วก็ตาม แต่ก็ยังคงต้องการสืบหาความจริง แคซีและพวกเห็นว่าเมื่อเป็นเช่นนี้ เมื่อสบโอกาสก็จะต้องกำจัดเหยียนอี้โค่ว ปกป้องพระเกียรติพระเจ้ากวางแฮ การพบปะกันของเหยียนอี้โค่วและองค์ชายนิมแฮนั้นเป็นสิ่งที่ทุกคนคาดคิดไม่ถึง องค์ชายนิมแฮแสร้งทำเป็นเสียสติ เป็นการยืนยันว่าพระเจ้ากวางแฮขึ้นครองราชย์ด้วยความชอบธรรม พระเจ้ากวางแฮทรงให้คำมั่นต่อพระพันปียินมกว่าจะปกป้องคุ้มครองพระอนุชา ชองยินฮงถวายฏีกาต่อพระเจ้ากวางแฮให้ทรงมีรับสั่งประหารองค์ชายนิมแฮที่คิดเป็นกบฏ ฏีกาที่นำขึ้นถวายพระเจ้ากวางแฮสูงท่วมหัวเลยทีเดียวก็ว่าได้ ความกดดันที่พระเจ้ากวางแฮทรงได้รับนั้น ทำให้พระองค์ทรงตัดพ้อว่าพระองค์ไม่ควรขึ้นครองราชย์เลย แคซีตัดสินใจเปลี่ยนวิธีการลงโทษองค์ชายนิมแฮ พระเจ้ากวางแฮทรงวิตกว่าเหยียนอี้โค่วจะทำให้เสียการใหญ่ พระองค์จึงทรงมีรับสั่งให้ลีต๊อกซินเดินทางไปต้าหมิง ลียอชัมบอกเป็นนัย ๆ ให้ลีฮอนยองปลงพระชนม์องค์ชายนิมแฮ แต่กลับถูกปฏิเสธ เมื่อเป็นเช่นนี้ลียอชัมจึงทูลให้พระเจ้ากวางแฮมีรับสั่งประหารลีฮอนยองจากนั้นก็แต่งตั้งลีอิกดำรงตำแหน่งแทน หลังจากที่ลีอิกรับตำแหน่งแล้วก็นำสารหนูไปเข้าเฝ้าองค์ชายนิมแฮ

ตอนที่ 30
ลีอิกบีบบังคับองค์ชายนิมแฮเสวยสารหนูฆ่าตัวตาย องค์ชายนิมแฮพยายามขัดขืน ลีอิกคิดหาหนทางให้องค์ชายนิมแฮฆ่าตัวตาย พระเจ้ากวางแฮทรงพอพระทัยพฤติกรรมองค์ชายนิมแฮที่มีต่อเหยียนอี้โค่ว ทำให้พระองค์ทรงโสมนัสยิ่งนัก แคซีจัดงานเลี้ยงถวายพระเจ้ากวางแฮ โดยเชื้อเชิญแต่ขุนนางที่ไว้ใจได้มาร่วมงานเท่านั้น หลังจากที่พระพันปียินมกทรงรู้ข่าวการสวรรคตขององค์ชายนิมแฮแล้วก็ทูลเชิญพระเจ้ากวางแฮมาถามไถ่ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น พระนางทรงกริ้วมากเมื่อทรงล่วงรู้ว่าพระเจ้ากวางแฮและพวกเลี้ยงฉลองกันอย่างมีความสุข พระเจ้ากวางแฮทรงโทมนัสยิ่งนักเมื่อทรงรู้ว่าองค์ชายนิมแฮสวรรคต พระองค์ทรงมีรับสั่งให้สืบหาความจริงอย่างลับๆ เรื่องที่แคซีและลียอชัมปองร้ายองค์ชายนิมแฮนั้นได้แพร่สะพัดไปทั่ว แคซีส่งคนจับตาดูความเคลื่อนไหวของพระเจ้ากวางแฮ ลียอชัมปกปิดเรื่องที่ตนพาวอนพยอเข้าวังหลวงเพื่อคุ้มครองนาง พระเจ้ากวางแฮทรงมีรับสั่งให้จัดงานศพให้องค์ชายนิมแฮอย่างสมพระเกียรติจนเป็นที่สงสัยจากขุนนางทั้งหลาย พระเจ้ากวางแฮทรงพบว่าแคซีและลียอชัมมีอำนาจและอิทธิพลมากขึ้นทุกที ด้วยเหตุนี้เองพระเจ้ากวางแฮจึงทรงตัดสินพระทัยขอความช่วยเหลือจากยูฮีพง ชองยินฮงถวายฏีกาเอาผิด ลียอชัม แคซีทูลพระเจ้ากวางแฮให้ทรงกำจัดชองยินฮง พระมเหสีทูลพระเจ้ากวางแฮว่าพสกนิกรร่ำลือกันว่าพระราชาทรงอยู่ใต้อาณัติแคซี พระเจ้ากวางแฮทรงมีรับสั่งให้ลียอชัมไปจากเมืองหลวงโดยให้ไปดำรงตำแหน่งผู้ว่าการอึยจู



*****โปรดติดตามตอนต่อไป*****








No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.